Bộ VHTTDL tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nửa cuối năm 2017
Cập nhật: 25/07/2017
(TITC) - Chiều 24/7/2017, Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị sơ kết công tác văn hóa, thể thao, du lịch 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cùng các Thứ trưởng Lê Khánh Hải, Trịnh Thị Thủy chủ trì hội nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương và lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL tại Hà Nội.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý nhà nước, các chương trình, kế hoạch, quy hoạch phát triển Ngành được quan tâm chú trọng. Cùng với đó là những kết quả đáng khích lệ trong các lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục thể thao và du lịch.

Về lĩnh vực Văn hóa – Gia đình, công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa đạt được kết quả quan trọng. Trong 6 tháng đầu năm, đã có 42 di tích quốc gia và 30 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công nhận. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, triển lãm, thông tin cổ động phục vụ các ngày lễ lớn của đất nước cũng được tổ chức tốt. Công tác xây dựng đạo đức, lối sống con người Việt Nam được tập trung chỉ đạo. Công tác tổ chức lễ hội đã có chuyển biến tích cực, ý thức thực hiện nếp sống văn minh khi tham gia lễ hội của người dân được nâng cao.

Các đơn vị nghệ thuật trung ương và địa phương thực hiện tốt các chương trình nghệ thuật chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Các chương trình biểu diễn nghệ thuật giao lưu văn hóa đối ngoại, tại các sự kiện văn hóa, du lịch được đánh giá cao. Các Nhà hát trực thuộc Bộ tổ chức biểu diễn định kỳ các chương trình nghệ thuật, tác phẩm sân khấu có chất lượng nghệ thuật cao tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Toàn cảnh hội nghị

Lĩnh vực Thể dục, Thể thao tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần phát triển phong trào trong các tầng lớp nhân dân. Hoạt động phối hợp giữa ngành Thể dục thể thao với các Bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương tiếp tục được thực hiện có hiệu quả. Tổ chức nhiều Hội thi, giải thể thao, tập huấn thể thao quần chúng đặc biệt là các lớp tập huấn về phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em.

Ngành Thể dục thể thao đã tập trung đào tạo, tập huấn lực lượng thi đấu và đạt được thành tích nổi bật trên các đấu trường thể thao khu vực, châu lục và quốc tế.

Về lĩnh vực Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng với 6.206.336 lượt khách, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2016. Khách du lịch nội địa ước đạt 40,7 triệu lượt khách (trong đó khách lưu trú đạt 19,2 triệu lượt). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 254.700 tỷ đồng, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2016.

Dấu ấn của ngành Du lịch trong nửa đầu năm 2017 đó là việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào ngày 16/1/2017; Luật Du lịch 2017 chính thức được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ ba vào ngày 19/6/2017 và được công bố theo Lệnh của Chủ tịch nước vào ngày 12/7 vừa qua.

Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch tiếp tục phát triển mạnh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Kế hoạch tăng cường công tác quản lý hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên và quản lý điểm đến được triển khai, cụ thể là việc thành lập các đoàn kiểm tra, nắm tình hình các doanh nghiệp lữ hành tại các địa phương. Công tác xúc tiến quảng bá có bước tiến mới cả về nội dung và hình thức. Cùng với đó, hoạt động du lịch tại các địa phương có sự chuyển biến mạnh mẽ.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn báo cáo tại hội nghị

Tập trung triển khai các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong nửa cuối năm 2017

Hội nghị cũng đề ra 15 nhiệm vụ trọng tâm sẽ được tập trung triển khai trong nửa cuối năm 2017. Trong đó, đối với lĩnh vực Du lịch, sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ đột phá đã được nêu trong Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc về du lịch; Triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị sau khi được ban hành; Hướng dẫn các địa phương xây dựng, điều chỉnh quy hoạch phát triển du lịch; Phối hợp tổ chức và tham gia, giới thiệu du lịch Việt Nam tại các sự kiện trong nước và quốc tế; Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động liên kết vùng, liên kết xây dựng sản phẩm du lịch; Tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý tại các địa phương, quản lý tốt các điểm đến du lịch để đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch

Báo cáo trước Hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết, theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, trong tháng 7/2017, Việt Nam dự kiến đón khoảng 1.040.000 lượt khách quốc tế, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2016. Đây là tín hiệu đáng mừng bởi từ tháng 5 đến tháng 9 được xem là mùa thấp điểm của khách quốc tế đến Việt Nam. Lượng khách quốc tế trong 7 tháng năm 2017 do đó cũng đạt mức tăng trưởng 30,5% so với 7 tháng năm 2016. Mục tiêu của ngành Du lịch là phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng trong từng tháng và cả năm đạt ít nhất 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng trưởng 30%.

Để duy trì đà tăng trưởng của ngành Du lịch từ nay đến cuối năm 2017, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cũng cho biết, ngành Du lịch đang triển khai đồng bộ 4 nhóm giải pháp. Thứ nhất, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước. Thứ hai, phối hợp thống kê chính xác và đầy đủ lượng khách du lịch đến bằng đường bộ và đường biển. Thứ ba, tăng cường công tác quản lý điểm đến, đảm bảo an ninh an toàn cho du khách. Thứ tư, ngành Du lịch sẽ phối hơp với các hãng hàng không xử lý các vấn đề còn tồn tại, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng khả năng tải khách đến các điểm đến của Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo hội  nghị, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ trong nửa cuối của năm cần tập trung triển khai các nhiệm vụ đã đặt ra, nâng cao hiệu quả quản lý đối với từng lĩnh vực, tìm giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại. Đặc biệt, mỗi giải pháp được đưa ra cần đạt được mục đích cụ thể. Thước đo hiệu quả quản lý được Bộ trưởng chỉ ra là các con số, giải pháp cụ thể, việc hoàn thành đúng tiến độ các văn bản, đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hay các văn bản thuộc chương trình xây dựng pháp luật năm 2017.

Đối với lĩnh vực Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh cần giữ vững mức tăng trưởng đã duy trì trong 6 tháng đầu năm 2017, tập trung thực hiện các nhiệm vụ đột phá đã được nêu trong Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đồng thời vẫn phải duy trì sức hấp dẫn với các thị trường du lịch tiềm năng, trong đó tập trung vào các thị trường gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á, đồng thời mở rộng tới các thị trường xa hơn như thị trường Nga, Mỹ, châu Âu… Ngành Du lịch cũng cần phải tăng cường các nguồn lực để đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ở trong nước và quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ năm 2016 cho các đơn vị

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ năm 2016 cho 10 đơn vị đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của Bộ VHTTDL năm 2016, bao gồm: Tổng cục Thể dục thể thao, Thanh tra Bộ, Vụ Kế hoạch Tài chính, Cục Văn hóa cơ sở, Cục Bản quyền tác giả, Trung tâm chiếu phim quốc gia, Nhà hát Kịch Việt Nam, Báo Văn Hóa, Bảo tàng Lịch sử quốc gia và Ban quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội.

Thanh Tâm