Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ 9 năm 2016
Cập nhật: 30/06/2016
(TITC) - Diễn ra trong 3 ngày, từ 28 – 30/6/2016 tại thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên), Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ 9 là một trong những hoạt động văn hóa tiêu biểu của Phú Yên trong năm 2016.

Ngày hội nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống và đương đại của đồng bào các dân tộc và các địa phương trong tỉnh; tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc; đồng thời góp phần quảng bá du lịch, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Lễ khai mạc ngày hội được tổ chức tối 28/6 tại công viên hồ Trung tâm thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) đã đem đến cho người dân và du khách chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự tham gia của đông đảo diễn viên, nghệ nhân và đồng bào các dân tộc thiểu số đến từ 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Trước đó, chiều 28/6 cũng đã diễn ra một số hoạt động, tiêu biểu là lễ công bố điểm du lịch văn hóa buôn Lê Diêm (thị trấn Hai Riêng). Tại đây, nhiều hạng mục, sản phẩm văn hóa du lịch đã được tỉnh đầu tư như nhà rông văn hóa, cồng chiêng, trang phục, phục hồi nghề dệt thổ cẩm, làm rượu ché bằng men truyền thống… Đây là hoạt động góp phần làm phong phú các sản phẩm du lịch của Phú Yên. 

Ngoài ra, triển lãm tư liệu với chủ đề “Chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” cũng đã khai mạc tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện Sông Hinh. Gần 50 tác phẩm bản đồ, tư liệu, hình ảnh của Việt Nam và nhiều nước trên thế giới từ thế kỷ 16 đến nay được trưng bày tại triển lãm như: Phiên bản một số văn bản Hán Nôm, Việt ngữ, Pháp ngữ được các triều đại phong kiến Việt Nam ban hành; bản đồ Đại Nam nhất thống chí triều Vua Minh Mạng; toàn cảnh một số đảo lớn trong quần đảo Trường Sa…

Dịp này, Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Phú Yên cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm tranh - ảnh nghệ thuật với chủ đề “Đất nước, con người Phú Yên”.

Trong thời gian diễn ra ngày hội, nhiều hoạt động thuộc các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch tiếp tục được tổ chức như: trình diễn nghệ thuật dân gian kết hợp giới thiệu trang phục truyền thống; trình diễn văn hóa cồng chiêng, văn hóa ẩm thực, nghề thủ công truyền thống; thi các môn thể thao dân gian như: bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, bơi lội và đua thuyền; biểu diễn thuyền kayak; hội đánh bài chòi…

Phạm Phương