Đà Nẵng – Lợi thế phát triển Nghỉ dưỡng biển cao cấp và du lịch M.I.C.E
Cập nhật: 25/06/2016
(TITC) - Trong khuôn khổ chương trình Hội chợ Du lịch quốc tế Đà Nẵng 2016, chiều ngày 24/6, tại Khu du lịch Vinpearl Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo giới thiệu về nghỉ dưỡng biển cao cấp và du lịch M.I.C.E dành cho người mua với chủ đề “Chương trình Hành động về các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (SDGs by UN) trong kinh doanh du lịch M.I.C.E và nghỉ dưỡng biển.

Tham dự buổi hội thảo có Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn; lãnh đạo các cơ quan quản lý du lịch các nước Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Singapore và các tỉnh, thành trên cả nước; đặc biệt đông đảo các doanh nghiệp, cá nhân, người mua, người bán hoạt động trong lĩnh vực du lịch cùng các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và quốc tế.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết du lịch Việt Nam bên cạnh duy trì các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái và du lịch thành phố thì những dòng sản phẩm chuyên nghiệp cũng đang được tích cực nghiên cứu đẩy mạnh đặc biệt là những nơi có lợi thế so sánh, tổ chức phát triển các dòng sản phẩm này trong đó du lịch nghỉ dưỡng biển là một trong những sản phẩm rất chủ đạo và đang có ưu thế cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới, đang thu hút rất nhiều các dòng khách từ các thị trường gần cũng như thị trường xa và bước đầu chúng ta đã hình thành được Trung tâm nghỉ dưỡng biển của Việt Nam. Bên cạnh du lịch nghỉ dưỡng biển thì du lịch M.I.C.E cũng đang trở thành xu hướng, một sản phẩm chuyên nghiệp mà Việt Nam đang có lợi thế. Trong một bối cảnh mà du lịch thế giới gần đây có xu hướng mới mà trong xu hướng đó du lịch nghỉ dưỡng kết hợp tham dự các sự kiện, hội thảo, hội nghị… đang phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, buổi hội thảo này, các chuyên gia, các diễn giả trong nước và quốc tế sẽ tiếp tục làm sâu thêm, làm rõ thêm và tìm ra những giải pháp để phát triển du lịch M.I.C.E ở Đà Nẵng.

Như chúng ta biết, Đà Nẵng, thành phố đang nổi lên như một điểm đến lý tưởng không chỉ đối với người dân Việt Nam mà còn đối với bạn bè khu vực và quốc tế. Các năm gần đây, sự phát triển đồng bộ của các cơ sở lưu trú 4-5 sao, các resorts, trung tâm hội nghị, trung tâm giải trí và cơ sở hạ tầng giao thông là các thế mạnh mà Đà Nẵng đang có so với các điểm đến khác. Có thể nói Đà Nẵng – một thành phố biển rất độc đáo và đặc biệt có đầy đủ các yếu tố cần thiết để phát triển thành công loại hình du lịch M.I.C.E.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cũng cho rằng,  Đà Nẵng có rất nhiều cơ hội phát triển và hội nhập quốc tế. Để có thể làm cho thương hiệu của thành phố rõ nét và chuyên nghiệp hơn, ông đã đưa ra 06 nhóm giải pháp để phát triển du lịch M.I.C.E tại Đà Nẵng: Giải pháp về thể chế, tổ chức; Giải pháp về cơ chế, chính sách phát triển du lịch M.I.C.E; Phát triển cơ sở hạ tầng; Phát triển nguồn nhân lực; Giải pháp về xúc tiến, quảng bá M.I.C.E Đà Nẵng và Giải pháp chủ động xúc tiến các đường bay quốc tế trực tiếp tới Đà Nẵng.

Hay như các diễn giả đưa ra những đề xuất để xây dựng các sản phẩm và dịch vụ trong phục vụ thị trường khách Nghỉ dưỡng biển và M.I.C.E. Đà Nẵng cần xây dựng các chiến lược marketing cụ thể và nhất là cần phải có kế hoạch đào tạo chuyên nghiệp những người tiếp thị giỏi để làm việc trong lĩnh vực này. Như ông Florian Beranek đến từ tổ chức UNIDO ý kiến, Đà Nẵng nên là nơi tiên phong trong việc đào tạo nguồn nhân lực, nên thay đổi để có thể đào tạo được đội ngũ nguồn nhân lực tốt, vì du lịch là ngành kết nối các con người với nhau như thế sẽ có nhiều nhân lực chất lượng cao hơn.

Qua các tham luận của các diễn giả, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng, Đà Nẵng hội tụ nhiều tiềm năng, có nhiều điều kiện để phát triển nghỉ dưỡng biển và du lịch M.I.C.E, trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. Để thúc đẩy hơn nữa loại hình dịch vụ du lịch này, riêng ba địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế sẽ liên kết để đề nghị một số chính sách cho phù hợp, đặc biệt xúc tiến, quảng bá ở một thị trường trọng điểm về nghỉ dưỡng biển và du lịch M.I.C.E./

Nguyên Thu