Du lịch Bến Tre điểm mới và hấp dẫn
Cập nhật: 13/10/2014
(TITC) - Đây là chủ đề của buổi tọa đàm do Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch (TTTTXTDL) Bến Tre chủ trì tổ chức nhân Ngày Du lịch Thế giới 27/9 vừa qua nhằm tìm ra giải pháp phát triển du lịch Bến Tre. 

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm thu hút sự tham gia của gần 90 đại biểu đại diện cho Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre; TTTTXTDL các tỉnh liên kết trong cụm phía đông duyên hải ĐBSCL (Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh); các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch; các trường cao đẳng, trung học đào tạo nghề du lịch và các phóng viên báo, đài trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo UBND tỉnh điểm lại những kết quả đã đạt được của du lịch Bến Tre trong thời gian qua, đặc biệt là sau khi có Chỉ thị 09/CT-TU về “Phát triển du lịch Bến Tre giai đoạn 2012 – 2015”. Việc triển khai Chỉ thị đã tạo sự đồng thuận giữa các cấp, các ngành, các đơn vị, từ đó hỗ trợ đẩy mạnh phát triển du lịch tỉnh. Các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đã xây dựng chương trình, đề án, kế hoạch phát triển du lịch, tạo động lực thu hút đầu tư và thúc đẩy cộng đồng dân cư tham gia hoạt động kinh doanh du lịch. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng xã hội ngày càng hoàn chỉnh; cơ sở kinh doanh du lịch, sản phẩm du lịch ngày càng phát triển đa dạng và chất lượng không ngừng được nâng cao; tổng thu từ du lịch và lượng khách du lịch tăng trưởng khá… cũng là những thành quả đáng ghi nhận của du lịch Bến Tre.

Tuy nhiên, những kết quả đã đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của du lịch Bến Tre. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch có qui mô nhỏ; lao động ngành du lịch chưa chuyên nghiệp; dịch vụ du lịch chưa phong phú, đặc biệt là các dịch vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp; hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch còn nhiều hạn chế…

Đơn vị Cồn Phụng nhận bằng khen của Bộ VHTTDL

Để du lịch Bến Tre đạt tốc độ phát triển nhanh hơn, đủ khả năng cạnh tranh với các địa phương khác trong vùng, các đại biểu tham dự tọa đàm đã đóng góp nhiều giải pháp, trong đó nhấn mạnh đến công tác xúc tiến đầu tư du lịch, tạo ra sản phẩm, tour tuyến mới, từng bước phát triển du lịch ở các địa phương nói riêng và toàn tỉnh Bến Tre nói chung. Về phương tiện vận chuyển nội vùng, các đại biểu đề xuất đưa xe điện vào vận chuyển khách du lịch; xe ngựa, xe đò nên cải tiến để đảm bảo an toàn, lịch sự, đồng thời tạo mỹ quan cho môi trường du lịch. Bên cạnh đó, cần đa dạng các loại hình dịch vụ vui chơi - giải trí và ăn uống để phục vụ du khách, nhất là khách lưu trú qua đêm. Các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch và Ban Quản lý các di tích cần tăng cường bổ sung các ấn phẩm, brochure, đĩa DVD để quảng bá hình ảnh đất và người Bến Tre cũng như những nét văn hóa đặc trưng của quê hương xứ dừa tại các sự kiện du lịch trong và ngoài nước.

Ngoài ra, đại diện TTTTXTDL của các tỉnh liên kết (Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh) cũng đã đưa ra các giải pháp gắn kết các doanh nghiệp lữ hành để kết nối tour tuyến, hướng đến xây dựng thương hiệu “Bốn địa phương - một điểm đến” trong thời gian tới.

Các cá nhân nhận kỷ niệm chương của Bộ VHTTDL

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm cũng đã diễn ra lễ vinh danh những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển của du lịch Bến Tre. Đặc biệt, Cồn Phụng đã được nhận bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là đơn vị tiêu biểu của Đồng bằng Sông Cửu Long. 

Phạm Phương

TTTTXTDL Bến Tre