Liên kết phát triển du lịch Tuyên Quang cần phát huy vị trí trung tâm của vùng
Cập nhật: 09/09/2014
Ngày 7/9, tại TP. Tuyên Quang, UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức buổi toạ đàm Liên kết phát triển du lịch Tuyên Quang với sự tham dự của lãnh đạo Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL), lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang cùng các doanh nghiệp du lịch đang khai thác các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh.
 

Được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế trong việc phát triển du lịch, có thể đáp ứng được nhiều loại hình du lịch khác nhau như du lịch văn hoá, lịch sử; du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng; du lịch tâm linh; du lịch cộng đồng, số lượng du khách đến với Tuyên Quang trong những năm qua không ngừng tăng, năm 2011 thu hút được 603 nghìn lượt khách, năm 2012 đạt 730 nghìn, đến năm 2013 đạt 806 nghìn. Trong những năm qua, công tác liên kết hợp tác phát triển du lịch được tỉnh triển khai, ký kết với các địa phương trong và ngoài nước đã có những khởi sắc đáng kể. Lượng khách tăng nhanh góp phần vào GDP của tỉnh, thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành khác, tạo nhiều việc làm cho người dân địa phương. Đặc biệt đã hình thành và đưa vào khai thác một số tour, tuyến du lịch liên tỉnh. Tuy nhiên sự liên kết này mới ở mức độ phối hợp bề nổi, chưa có chiều sâu. Nói cách khác, chưa thu hút được nhiều các doanh nghiệp và các tổ chức, cơ quan khác liên kết khai thác sản phẩm du lịch; chưa thực sự thu hút được hợp tác đầu tư giữa các nhà đầu tư vào kinh doanh phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho rằng để phát huy tối ưu tiềm năng du lịch, xây dựng được sản phẩm du lịch đa dạng, nâng cao chất lượng dịch vụ để tạo dựng thương hiệu, chỗ đứng trên bản đồ du lịch và thúc đẩy phát triển du lịch Tuyên Quang nhanh, mạnh, hiệu quả và bền vững, Tuyên Quang cần tập trung quan tâm định hướng và triển khai đồng bộ các giải pháp. Trước hết cần tập trung cho công tác quy hoạch và tổ chức quản lý tốt việc thực hiện quy hoạch phát triển du lịch. Đặc biệt là quy hoạch chi tiết các khu, điểm du lịch đã được xác định trong quy hoạch tổng thể. Đẩy mạnh đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối các tuyến điểm du lịch ở địa phương cũng như kết nối các địa phương trong vùng Đông Bắc. Khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn đầu tư nâng cấp các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khu du lịch, điểm du lịch, các cơ sở cung cấp dịch vụ mua sắm và giải trí cho du khách. Coi trọng và đẩy mạnh đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến Tuyên Quang trong mối liên kết vùng với các địa phương khác.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hanoi Redtour, Trưởng liên minh kích cầu nội địa phía Bắc đánh giá Tuyên Quang có nhiều điều kiện và tiềm năng để phát triển du lịch như những đặc trưng về cảnh quan thiên nhiên, sự đa dạng và phong phú về đời sống, lễ hội đồng bào các dân tộc của các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt nói đến Tuyên Quang là nhắc tới Khu du lịch lịch sử, văn hoá sinh thái Tân Trào và loại hình du lịch tâm linh với hệ thống các đền chùa tại TP. Tuyên Quang. Nhưng có một yếu tố rất quan trọng, một lợi thế riêng của Tuyên Quang trong bản đồ Du lịch Việt Nam nói chung, các tỉnh miền Bắc nói riêng, đó là vị trí địa lý. Tuyên Quang nằm ở trung tâm khu vực miền núi phía Bắc, nằm ở trục giao thông nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc, nối khu vực Đông Bắc với Tây Bắc, do đó Tuyên Quang nằm trong hành trình của rất nhiều tour tiêu biểu của khu vực này. Tuy nhiên trên thực tế, tại khu vực miền núi phía Bắc vẫn chưa có trung tâm dịch vụ quy mô , đầy đủ, tiện nghi, hiện đại để đáp ứng các nhu cầu cho du khách, tăng doanh thu từ nhu cầu chi tiêu của du khách. Vì vậy, Tuyên Quang cần xây dựng quy hoạch trở thành một trung tâm, đầu mối hạ tầng phục vụ khách du lịch của các tỉnh miền núi phía Bắc bao gồm: Lưu trú - ẩm thực - giải trí - mua sắm (trong đó nên tập trung vào các hoạt động nghệ thuật truyền thống, các sản vật; ẩm thực đặc trưng của các đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc). Điều này không chỉ làm tăng giá trị và doanh thu của ngành Du lịch Tuyên Quang mà còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của cả vùng Đông Tây Bắc.

Phát biểu kết luận buổi toạ đàm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Hải Anh đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự toạ đàm. Phó chủ tịch cũng cho rằng, mặc dù trong những năm qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chính sách, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm phát triển các dịch vụ du lịch nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Qua buổi toạ đàm này, UBND tỉnh sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu, tập trung đầu tư, nghiên cứu, quy hoạch, phối hợp cùng với các địa phương trong vùng để xây dựng được những tour, tuyến, điểm có tính liên kết tạo điểm nhấn phát huy vị trí trung tâm cho sự phát triển du lịch của toàn vùng phía Bắc.

Báo Văn hóa