Triển lãm Di sản văn hoá vạn chài - Cái nhìn sống động về ngư dân trên vịnh Hạ Long
Cập nhật: 09/05/2014
Với hơn 100 bức ảnh và hiện vật sống động về đời sống vật chất và tinh thần của ngư dân, triển lãm Di sản văn hoá ngư dân vạn chài trong quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị vịnh Hạ Long (khai mạc ngày 25/4/2014 tại Trung tâm văn hoá nổi Cửa Vạn) đã đem đến cho du khách cái nhìn chân thực, bao quát hơn về cuộc sống của ngư dân làng chài trên vịnh với những nét văn hoá đặc trưng riêng biệt. 
 

Ông Nguyễn Ngọc Căn, phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn Văn hoá biển (Ban Quản lý vịnh Hạ Long), cho biết, “Qua cuộc triển lãm này, chúng tôi muốn đem đến cho du khách những kiến thức sâu hơn về văn hoá lịch sử. Vịnh Hạ Long không chỉ có cảnh đẹp tự nhiên, có đá và nước mà còn tiềm ẩn bên trong, đó là vẻ đẹp về chiều sâu văn hoá lịch sử. Đó là di sản văn hoá ngư dân vạn chài, những chủ nhân của vịnh Hạ Long. Thông qua phong tục, tập quán, môi trường sống, họ đã kết thành di sản văn hoá bản địa, góp phần tạo nên nền văn hoá văn minh Đại Việt và xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà, bản sắc dân tộc...”.

Triển lãm Di sản văn hoá ngư dân vạn chài trong quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị vịnh Hạ Long đã giới thiệu, trưng bày một số hiện vật, hình ảnh về đời sống vật chất và tinh thần của ngư dân theo các chủ đề: tự nhiên và con người; phương thức kiếm sống; đời sống vật chất, thuỷ cư; tâm linh và cuộc sống tinh thần… đặc biệt là các hiện vật di chỉ khảo cổ thuộc nền văn hoá Soi Nhụ, Cái Bèo và văn hoá Hạ Long, người Việt cổ; các tri thức văn hoá dân gian tín ngưỡng; cách thức chữa bệnh dân gian khi chưa có dịch vụ y tế, bà con đã dùng các loại cây dược liệu trên vịnh Hạ Long chữa bệnh cho nhau; tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, thổ thần... đã được trưng bày khá đa dạng trong triển lãm.

Không chỉ vậy, tại triển lãm, chính bà con ngư dân nơi đây còn trình diễn các làn điệu hát giao duyên truyền thống độc đáo, đặc sắc như hò biển, hát đám cưới trên thuyền... đem lại cho du khách những trải nghiệm hết sức thú vị.

Bà Pia Nikles, một du khách đến từ Thụy Sĩ, cho biết, điều may mắn đối với bà trong chuyến đi lần này là được có mặt tại triển lãm, được xem các bức tranh về cuộc sống của ngư dân làng chài trên vịnh. Bà rất ấn tượng với điệu hát đám cưới trên thuyền của người ngư dân làng chài Cửa Vạn. Đây là một trải nghiệm thú vị trong chuyến du lịch của gia đình bà khi tới Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Công Thái, phó Ban Quản lý vịnh Hạ Long, triển lãm Di sản văn hoá ngư dân vạn chài trong quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị vịnh Hạ Long nhằm giới thiệu những hình ảnh sinh động, chân thực cụ thể và đa dạng đời sống văn hoá tinh thần của ngư dân vạn chài Hạ Long gắn liền với công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản trong 20 năm qua. Thông qua đó, góp phần giúp du khách có cái nhìn đúng đắn hơn trong việc kế thừa những tinh hoa, phát triển bền vững di sản vịnh Hạ Long cho muôn đời sau. Triển lãm diễn ra trong một tháng, từ ngày 25/4 đến 25/5. Đây cũng là hoạt động nhằm hưởng ứng “Tuần du lịch Quảng Ninh 2014” và hướng tới kỷ niệm 20 năm vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Báo Quảng Ninh