Festival Thủy sản 2014: Kỳ vọng đổi thay trên đất Phú Yên
Cập nhật: 10/04/2014
Festival Thủy sản sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho vùng đất nổi tiếng với nghề đánh bắt cá ngừ, Phú Yên.

Festival Thủy sản Việt Nam - Phú Yên 2014 đã kết thúc sau nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật; diễn đàn, hội thảo kinh tế quy mô lớn. Nỗ lực trong công tác tổ chức, thêm 1 lần nữa quảng bá, giới thiệu hình ảnh Festival Thủy sản, đất nước, con người Phú Yên đến với bạn bè gần xa.

Sau Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ năm 2011, một lần nữa tỉnh Phú Yên đã tổ chức thành công Festival Thủy sản Việt Nam - Phú Yên 2014. Trong 18 sự kiện tại Festival Thủy sản có đến 1 nửa hoạt động diễn đàn về thủy sản đã thu hút được sự quan tâm của các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp và ngư dân.

Tại đây, nhiều vấn đề vướng mắc, những giải pháp, định hướng tiếp tục được đặt ra nhằm hướng đến mục tiêu vì sự phát triển kinh tế thủy sản của các tỉnh, thành phố có biển.

Ông Nguyễn Tất Hiệp, ở phường 9, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên tin tưởng đời sống của người dân sẽ được nâng lên sau kỳ festival này: “Hiện nay, ở Phú Yên phát triển nghề cá hơi manh mún, chủ yếu bà con phát triển ở khía cạnh đánh bắt, còn thu mua hiện giờ còn rất ít. Qua festival này, tôi thấy khả năng phát triển của Phú Yên sẽ đẩy mạnh hơn do có sự quan tâm của lãnh đạo nhà nước và tỉnh nhà...”.

Nhiều đại biểu, du khách đến tỉnh Phú Yên tiếp tục khám phá, tìm hiểu nét đẹp văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, nhất là biển, đảo của vùng đất xứ Nẫu miền Trung như gành Đá Đĩa, thành An Thổ, nhà thờ Mằng Lăng, đầm Ô Loan... Tại Festival Thủy sản Việt Nam - Phú Yên 2014, sự kiện để lại ấn tượng trong bạn bè và du khách đó là Hội thi và liên hoan ẩm thực “Cá ngừ đại dương - Tinh hoa của biển”. Đặc biệt, mọi người được tận mắt chứng kiến quy trình phi lê một con cá ngừ đại dương ra thành từng đĩa thịt để đãi khách. Du khách cũng được thưởng thức những món ăn độc đáo được chế biến từ cá ngừ đại dương mà lâu nay chỉ biết qua báo chí.

Ông Kim Gyu Sik, du khách Hàn Quốc cảm nhận, lần đầu tiên đến với Phú Yên, ông có cảm giác thân quen và háo hức rất lạ: “Khi đến thành phố Tuy Hòa tôi thấy thành phố rất khang trang, đẹp đẽ, bầu không khí rất vui vẻ. Tôi cảm thấy như được về quê hương của mình. Tình cảm của tôi gắn bó rất sâu đậm với Tuy Hòa”.

Festival Thủy sản Việt Nam - Phú Yên 2014 đã mở ra triển vọng về tương lai của cá ngừ đại dương ở đất Phú Yên với tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của những ngư dân ngày đêm bám ngư trường vùng biển, đảo máu thịt của Tổ quốc.

Ông Trần Quang Nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Trưởng Ban Tổ chức Festival Thủy sản Việt Nam 2014 cho rằng: “Chúng tôi kỳ vọng sau Festival năm 2014 tại Phú Yên, kêu gọi các nhà đầu tư, các tổ chức, tham gia vào việc nuôi trồng, đánh bắt, chế biến hải sản nói chung, đặc biệt là câu cá ngừ đại dương ở Phú Yên nói riêng”./.

VOV