Đặc sắc Lễ hội Hoa Ban ở TP. Sơn La
Cập nhật: 08/04/2014
Hòa trong không khí của những ngày tháng 4 lịch sử, ngày 6/4/2014, TP. Sơn La phối hợp với Trung tâm văn hóa tỉnh Sơn La long trọng tổ chức Lễ hội Hoa Ban với nhiều nội dung văn hóa dân gian đặc sắc.

Đây là lần đầu tiên TP. Sơn La tổ chức Lễ hội Hoa Ban, trong điều kiện ngày hôm trước mưa nhẹ, trời dịu nắng, thời tiết lý tưởng làm cho lễ hội diễn ra vui tươi, phấn khởi.

Trước khi diễn ra lễ hội, Thành ủy, HDND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sơn La và đại diện các đơn vị tham gia đã đến viếng Khu tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Lò Văn Giá.

Hoa ban trắng vùng Tây Bắc – biểu tượng của tình yêu đôi lứa, bắt nguồn từ sự tích mối tình thủy chung giữa nàng Ban và chàng Khum. Hai người yêu nhau nhưng cha mẹ hai bên không đồng ý và do phân biệt đẳng cấp của xã hội phong kiến, họ đã không lấy được nhau. Nàng Ban bỏ đi, chàng Khum đi tìm người yêu, họ đã phải vượt qua trăm đèo, ngàn suối tìm nhau. Đi mãi, đi mãi, kiệt sức họ đã chết quất quýt bên nhau và mọc lên thứ cây, vào mùa tháng ba, tháng tư hàng năm hoa ban nở trắng rừng, tạo nên bức tranh lung linh, huyền ảo giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ.

Lễ hội Hoa Ban là hoạt động văn hóa đặc sắc, TP. Sơn La xác định đây là điểm nhấn quan trọng, là dịp quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thiên nhiên, con người, nét văn hóa của TP. Sơn La với bạn bè trong khu vực, trong nước và quốc tế. Với ý nghĩa đó, bắt đầu từ năm nay, TP. Sơn La sẽ duy trì tổ chức lễ hội hàng năm vào mùa hoa ban.

Lễ Hội Hoa Ban năm nay lựa chọn nhiều tiết mục văn hóa dân gian truyền thống, gồm: thi xòe, thi ẩm thực, thi bắt cá, thi chọi chim, chọi gà và thi các môn thể thao dân tộc: đi cà kheo, tó má lẹ, kéo co, tung còn.

Ngay buổi sáng, phần thi múa xòe của các đội phường Chiềng Cơi, Tô Hiệu, Chiềng Lề, Quyết Thắng, Chiềng Cọ đã diễn ra hết sức sôi nổi. Cùng với thi múa xòe là hội thi nấu ăn do hội phụ nữ của các xã, phường trong toàn thành phố tổ chức. Hầu hết các đội đều chế biến các món ăn dân tộc, như: cơm lam, xôi nếp các màu, cá nướng, gà nướng, thịt hun khói, canh bon. Đặc biệt, có đội sử dụng nguyên liệu hoa ban chế biến món nộm, rất ngon và bắt mắt.

Các đội thi đấu kéo co, đi cà keo cũng thu hút được nhiều người xem. Riêng thi bắt cá được ban tổ chức bố trí khu ruộng gần suối Nậm La, nhằm phục dựng lại cảnh bắt cá của bà con dân tộc Thái từ xa xưa đã thu hút được nhiều người xem.

Buổi tối cùng ngày, Ban tổ chức đã tổ chức phần thi chung kết “Người đẹp thành phố Hoa Ban”, gồm thi ứng xử và trang phục tự chọn. Kết thúc Lễ hội Hoa Ban là màn đánh trống, đốt lửa, múa xòe và uống rượu cần.

Báo NDĐT