Quảng Nam bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số
Cập nhật: 04/10/2013
Tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt Kế hoạch bảo tồn, phát triển các di sản văn hóa tiêu biểu của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.
Mục tiêu của kế hoạch trong giai đoạn 1 (2013-2015) sẽ cơ bản đưa văn hóa của các dân tộc thiểu số ra khỏi tình trạng có nguy cơ bị mai một cần bảo vệ khẩn cấp và bước đầu phát huy giá trị di sản văn hóa tiêu biểu của các dân tộc; 50 - 60% thôn, làng của đồng bào các dân tộc thiểu số có nhà văn hóa (Gươl hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng) tự chủ chương trình hoạt động; 50 - 60% cán bộ làm công tác văn hóa tại vùng đồng bào các dân tộc thiểu số là người của dân tộc bản địa đã được bồi dưỡng, đào tạo về chuyên môn của ngành.

Đồng thời mỗi huyện có đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ phát triển ít nhất 1 nghề truyền thống; 4 dân tộc thiểu số hiện có trên địa bàn tỉnh được kiểm kê di sản văn hóa của dân tộc mình; hoàn thành bộ chỉ số phát triển văn hóa các dân tộc đến năm 2020.

Trong giai đoạn 2 (2016 - 2020), tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc khai thác, bảo tồn các giá trị văn hóa đặc trưng và phát huy vai trò của di sản văn hóa trong xây dựng và phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số.

Số làng có nhà văn hóa tự chủ chương trình hoạt động tăng lên 70 - 85%; 70 - 90% cán bộ làm công tác văn hóa ở vùng dân tộc thiểu số là người của dân tộc bản địa hoặc của dân tộc anh em sống trong địa bàn đã qua bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn của ngành.

Mỗi huyện có đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ, phát triển ít nhất hai nghề truyền thống, được hỗ trợ, phát triển các loại hình dân ca, dân vũ hoặc hoạt động du lịch đặc trưng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Kế hoạch này sẽ được triển khai thực hiện tại các xã thuộc huyện Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang, Phước Sơn, Hiệp Đức, Nam Trà My, Bắc Trà My và Núi Thành có số lượng dân cư tập trung vừa đủ để hình thành nên sắc thái văn hóa riêng của mỗi dân tộc. Đối tượng thực hiện là đồng bào 4 dân tộc thiểu số Cơ tu, Giẻ - Triêng, Xơ đăng và Cor.
Cinet