Đà Nẵng hướng đến du lịch bền vững
Cập nhật: 27/09/2013
Khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện tiết kiệm năng lượng, xây dựng các tour du lịch sinh thái, các chương trình Famtrip… là những hoạt động thiết thực do ngành du lịch Đà Nẵng phát động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới (27-9).
Chung tay bảo vệ môi trường

Tháng 9 rơi vào mùa du lịch thấp điểm, các hãng lữ hành cho biết, lượng khách nội địa bắt đầu sụt giảm so với dịp hè từ 40-50%. Nắm được xu thế đó, nhiều hãng lữ hành đã cố gắng xây dựng nhiều chương trình tour độc đáo với mức giá hấp dẫn để thu hút khách, trong đó kết hợp tuyên truyền cho Ngày Du lịch thế giới bằng các hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường theo hình thức đạp xe, thu gom rác, phát túi nilon tự hủy, team-building (huấn luyện kỹ năng làm việc nhóm ngoài trời)…


Để tạo sự chuyển biến cho thị trường du lịch mùa thấp điểm, một số hãng lữ hành cũng xác định đây là thời điểm thích hợp cho việc tổ chức các chương trình famtrip khảo sát các sản phẩm du lịch mới cho mùa đông, trong đó lồng ghép nhiều hoạt động chào mừng ngày 27-9. Công ty Du lịch Việt Đà (Vietdatravel) tổ chức cho nhóm các công ty lữ hành và truyền thông đi “du lịch bụi” từ ngày 20 đến 23-9 qua các nước Singapore và Malaysia, đồng thời kết hợp với chương trình hội thảo về đào tạo nguồn nhân lực du lịch, trong đó xác định môi trường là nhân tố quan trọng mà mỗi cá nhân làm du lịch cần phải hướng đến. Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ du lịch Đà Nẵng Xanh (Công ty Xanh) cũng khảo sát một số tour du lịch sông nước để giúp cho du khách ý thức việc bảo vệ nguồn nước có vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch. Anh Nguyễn Đức Trung, Giám đốc Công ty Xanh cho biết: “Ngày Du lịch thế giới không chỉ là cơ hội chào bán tour mà còn là dịp để các doanh nghiệp chung tay bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển du lịch bền vững”.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cũng phát động nhiều hoạt động thiết thực chào mừng ngày lễ này như: Vòng chung kết Cuộc thi lễ tân khách sạn, Bình chọn doanh nghiệp du lịch tiêu biểu… nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch ý thức được trách nhiệm đối với môi trường và cộng đồng, đồng thời thúc đẩy phong trào thi đua, nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Tại vòng sơ khảo cuộc thi Lễ tân khách sạn tổ chức vào ngày 12-9 vừa qua, nhiều câu hỏi về việc bảo vệ môi trường nước đối với tầm quan trọng của hoạt động du lịch được các bạn trẻ trả lời qua những trải nghiệm và việc làm cụ thể. Bình chọn doanh nghiệp du lịch tiêu biểu là hoạt động lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng, trong đó bảo vệ môi trường cũng là một trong những tiêu chí quan trọng được xét chọn. Các giải pháp tiết kiệm năng lượng cũng được phát động đến các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố như tối ưu hóa thiết bị, bảo dưỡng thường xuyên thiết bị, dùng các thiết bị thay thế để tiết kiệm điện, nước...

Du lịch trách nhiệm “lên ngôi”

Mặc dù lượng khách nội địa sụt giảm đáng kể nhưng các doanh nghiệp lữ hành tin tưởng vào thị trường khách quốc tế có cơ hội tăng dần từ tháng 9 trở đi, trong đó Ngày Du lịch thế giới được xem là cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương chào bán sản phẩm tour hướng đến môi trường như du lịch sinh thái về các vùng quê, tour khám phá miền Tây vào mùa nước nổi, tour mạo hiểm... Còn tại Đà Nẵng, các tour tham quan bán đảo Sơn Trà, lặn ngắm san hô, trekking (đi bộ du lịch nơi hoang dã)… vẫn được người dân địa phương và du khách ưu tiên lựa chọn. “Du lịch không đơn thuần chỉ là những chuyến tham quan, nghỉ dưỡng mà còn là dịp để các bạn thể hiện trách nhiệm của mình với môi trường sống xung quanh. Sau mỗi hành trình như thế, du khách không chỉ khám phá cảnh đẹp ở những vùng đất mới mà còn tìm thấy ý nghĩa và giá trị đích thực của cuộc sống”, anh Phan Thanh Bình (quận Sơn Trà) chia sẻ.

Nhiều bạn trẻ cũng lên kế hoạch tổ chức những chuyến đi hướng đến cộng đồng và bảo vệ môi trường, nhờ vậy tour du lịch trách nhiệm được dịp “lên ngôi”. Một chuyến đi về vùng quê nghèo để khám chữa bệnh cho người dân địa phương hay tham gia thu gom rác tại các bãi biển, phát động các chương trình tiết kiệm năng lượng… đều được các bạn trẻ hào hứng đón nhận. Ông Cao Trí Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty lữ hành Vitours cho biết: “Chính du khách cùng với các doanh nghiệp lữ hành sẽ là người tuyên truyền, vận động và tham gia vào việc làm cho môi trường du lịch xanh hơn, đẹp hơn. Đó cũng là phương thức hữu hiệu để quảng bá hình ảnh một Đà Nẵng thân thiện trong mắt du khách, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Đà Nẵng”.
Báo Đà Nẵng