Đà Nẵng khởi động Dự án thành phố bền vững
Cập nhật: 29/08/2013
Đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay được Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ, không những góp phần giúp Đà Nẵng phát triển bền vững mà còn tạo ra sức lan tỏa đến các tỉnh lân cận ở miền Trung và Tây Nguyên.
Sáng  27/8, WB tại Việt Nam phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo khởi động Dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng. Dự án có tổng mức đầu tư là 272,135 triệu USD, thời gian thực hiện từ năm 2013 đến 2019.


Mục tiêu của dự án là giúp phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng thông qua việc cải thiện môi trường đô thị theo hướng sạch, an toàn, có chiều sâu và sử dụng năng lượng có hiệu quả.

Dự án bao gồm các hợp phần: phát triển hệ thống xe buýt nhanh BRT (50,2 triệu USD); đường chiến lược đô thị (77,9 triệu USD) và các hoạt động được chuyển giao từ dự án đầu tư CSHT ưu tiên Đà Nẵng (36,8 triệu USD).

Dự kiến sau khi hoàn thành, dự án sẽ mang lại nguồn lợi cho 400.000 người dân, trong đó 205.000 phụ nữ. Đặc biệt phần lớn người dân thành phố Đà Nẵng sẽ được hưởng lợi từ hệ thống giao thông công cộng, dịch vụ vệ sinh được cải thiện. Các nhà đầu tư và du khách được hưởng từ các dịch vụ và cơ sở hạ tầng được cải thiện. Các sở, ban, ngành, tổ chức liên quan sẽ được nâng cao năng lực tổ chức và thực thi thông qua hợp phần hỗ trợ dự án.

Tại buổi hội thảo, đại diện WB và UBND TP. Đà Nẵng đã lắng nghe các đơn vị liên quan như Sở Giao thông vận tải, Ban quản lý dự án, Tổ công tác giám sát dự án,… giới thiệu tổng quan và cam kết thực thi dự án. Đồng thời trình bày các vấn đề liên quan đến dự án; giới thiệu cơ cấu tổ chức, chính sách về an toàn xã hội và cơ cấu tín dụng và cùng nhau trao đổi các vấn đề liên quan…

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Hội thảo khởi động tạo điều kiện để dự án phát triển bền vững một cách tốt nhất. Đà Nẵng cam kết đưa vào sử dụng dự án đúng tiến độ về thời gian và yêu cầu chất lượng.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam khẳng định, WB đánh giá cao mối quan hệ lâu dài và ngày càng phát triển với Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng. Mối quan hệ đó thể hiện sự hợp tác trên nhiều dự án, đặc biệt trong dự án quan trọng này.
www.chinhphu.vn