Phát động Liên hoan ảnh, phim về bảo vệ môi trường trong cộng đồng ASEAN
Cập nhật: 25/07/2013
Liên hoan ảnh, phim phóng sự - tài liệu về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu trong cộng đồng ASEAN 2013 vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chính thức phát động chiều 22/7.

Với chủ đề “Bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu trong cộng đồng ASEAN”, Liên hoan hướng đến tầm nhìn ASEAN năm 2020, xây dựng một cộng đồng các xã hội đùm bọc nhau, xây dựng “một ASEAN sạch và xanh, có cơ chế hoàn toàn ổn định cho sự phát triển vững chắc, bảo vệ môi trường, bảo đảm sự bền vững của các nguồn tài nguyên thiên nhiên của khu vực và chất lượng cuộc sống của các quốc gia trong khối ASEAN”. Đồng thời, thúc đẩy sự hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia trong quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN vững mạnh và thực hiện Hiến chương ASEAN.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn, nội dung các tác phẩm phản ánh thực trạng và những ảnh hưởng tác động về việc Bảo vệ môi trường chống biến đổi khí hậu, thể hiện hình ảnh một ASEAN năng động, đoàn kết, hợp tác và giàu tiềm năng phát triển; Giới thiệu những thành tựu nổi bật của các cá nhân, các cơ quan, tổ chức ở mỗi nước trong cộng đồng ASEAN đối với hoạt động bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu.

Đối tượng tham dự là các tổ chức, cá nhân hoặc nhóm tác giả (gọi chung là tác giả) mang quốc tịch các quốc gia thành viên ASEAN. Mỗi tác giả được gửi tối đa 10 tác phẩm cho mỗi thể loại; riêng đối với các tác phẩm nhóm ảnh, phóng sự ảnh, ảnh bộ tối đa 20 ảnh. Các tác phẩm tham gia dự thi phải được cung cấp đầy đủ, rõ ràng thông tin liên quan đến xuất xứ của tác phẩm. Cung cấp đầy đủ thông tin về tổ chức, cá nhân, nhóm tác giả và các tác phẩm tham gia dự thi phải là những tác phẩm chưa tham dự cuộc thi quốc tế nào.

Với mục tiêu của Liên hoan là quảng bá hình ảnh đất nước, con người và tăng cường sự đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia trong cộng đồng ASEAN, Ban Tổ chức sẽ không giải quyết các vấn đề liên quan đến việc khiếu nại về kết quả của Liên hoan. Ban Tổ chức chỉ xem xét những khiếu nại liên quan đến việc sở hữu ý tưởng, sở hữu bản quyền của tác phẩm đoạt giải thưởng. Bất kỳ một cá nhân nào phát hiện ra tác phẩm được giải thưởng chính thức có vi phạm, hoặc tranh chấp về bản quyền, hoặc có vi phạm pháp luật nghiêm trọng khác đều có quyền thông báo bằng văn bản cho Ban Tổ chức.

Thông báo này có chữ ký của người khiếu nại, ghi rõ địa chỉ kèm theo bản photo chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người khiếu nại và được gửi đến địa chỉ liên lạc của Ban Tổ chức. Việc gửi thư khiếu nại phải được thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ ngày công bố và trao giải thưởng. Mọi khiếu nại sau thời hạn theo các điều khoản trên đều không được Ban Tổ chức xem xét giải quyết. Nếu xác định tác phẩm đoạt giải thưởng chính thức có vi phạm, tùy theo mức độ nghiêm trọng, Ban Tổ chức sẽ quyết định thu hồi giải thưởng và các lợi ích vật chất từ giải thưởng và thông báo cho các nước trong khối ASEAN.

Thời gian tiếp nhận tác phẩm bắt đầu từ 1/7 đến 17h ngày 30/10, tại địa chỉ: Trung tâm Báo chí và Hợp tác Truyền thông Quốc tế – Bộ Thông tin và Truyền thông. Số 61 Bis phố Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam. Ban Tổ chức sẽ trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và các giải khuyến khích, đặc biệt ở mỗi thể loại. Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi dự kiến tổ chức vào tháng 12/2013, tại Hà Nội.

Báo Văn hóa