Khai mạc tuần lễ văn hóa Nhật Bản tại Nghệ An
Cập nhật: 11/06/2013
Chiều 10/6/2013, tại Nghệ An, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An và Hội hữu nghị Việt-Nhật tổ chức khai mạc tuần lễ văn hóa Nhật Bản nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (1973-2013) và Năm hữu nghị Việt-Nhật 2013.

Tuần lễ văn hóa Nhật Bản gồm nhiều hoạt động như triển lãm trưng bày ảnh, sách báo, tài liệu với các chủ đề về đất nước, con người Nhật Bản, về tình hữu nghị Việt-Nhật; chiếu phim; các hoạt động giao lưu hữu nghị Việt-Nhật.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An cho biết, sẽ có 3 bộ phim Nhật Bản được trình chiếu là phim truyện hiện thực của Nhật Bản “ANTOKINO INOCHI,” phim hoạt hình Mai Mai Shinko và phim tài liệu Nhật Bản dưới con mắt của Phan Bội Châu.

Ngày 12/6, các đại biểu đến từ đại sứ quán Nhật Bản, các tổ chức kinh tế của Nhật Bản tại Hà Nội, đại biểu thành phố Kasumigaura, Nhật Bản, Hiệp hội cầu nối Nhật-Việt, các doanh nghiệp Nhật Bản tại Nghệ An, sẽ đến thăm Nhà lưu niệm Phan Bội Châu ở huyện Nam Đàn, Nghệ An.

Từ nhiều năm nay, trong số các dự án đầu tư của nước ngoài tại Nghệ An, Nhật Bản là nhà đầu tư quan trọng, đứng vị trí số một, với nhiều dự án đầu tư có giá trị lớn; trong đó có dự án nhà máy sản xuất sắt xốp của Công ty Thép Kobe Nhật Bản tại khu công nghiệp Đông Hồi, huyện Quỳnh Lưu, với tổng mức đầu tư 1 tỷ USD.

Nghệ An cũng đã ký kết thỏa thuận với các nhà đầu tư Nhật Bản để thực hiện 4 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư 25 triệu USD là nhà máy sản xuất điện năng lượng mặt trời, nhà máy sản xuất phụ tùng ôtô, nhà máy sản xuất thiết bị quang điện, trường dạy nghề Việt-Nhật.

Nghệ An cũng đang hợp tác với Công ty Nekken Sekkei Civil Engineering Ltd lập quy hoạch tổng thể thành phố Vinh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và hợp tác với Công ty xây dựng cảng biển Nhật Bản để thiết kế cảng nước sâu Cửa Lò.

Vietnam+