Khám phá Hà Nội qua âm thanh phố phường
Cập nhật: 11/04/2013
(TITC) - Bên lề Liên hoan Âm thanh Hà Nội lần thứ sáu (từ ngày 30/3 đến 14/4/2013), ngày 13/4/2013, tại Hà Nội sẽ diễn ra sự kiện “Nghe dạo Hà Nội” (Ha Noi Sound Walk) do các nghệ sĩ nhạc điện tử Hà Nội thực hiện nhằm khám phá lịch sử Hà Nội qua những âm thanh đặc trưng của phố phường xưa.
                           (Nguồn ảnh: HNM)

“Nghe dạo Hà Nội” là một phần của dự án “Locative Audio” (Âm thanh địa phương) được tổ chức tại 11 thành phố khác nhau trên thế giới như: Virginia (Mỹ), Avignon (Pháp), Oxford (Anh)… Năm 2013, dự án có chủ đề “Chuỗi niên đại - khám phá lịch sử nơi chúng ta đang sống.”

Cuộc nghe dạo sẽ chính thức bắt đầu vào lúc 16h tại Nhà thờ Lớn, sau đó đi qua các con phố cổ của Hà Nội như Hàng Gai, Hàng Quạt, Đường Thành, Hàng Vải, Hàng Lược và kết thúc ở chợ Đồng Xuân. Dự kiến, lịch trình dài khoảng 3km và thời gian đi trong khoảng 60-90 phút. Trong khoảng thời gian đó, cứ đi tới địa điểm nào, người tham gia (với điện thoại cài GPRS và tai nghe) sẽ được nghe lại những âm thanh đặc trưng, thường thấy tại nơi đó trong những năm đầu của thế kỷ 20 như: tiếng tàu điện leng keng, tiếng tàu băng vun vút, tiếng loa phát thanh, tiếng hát ca trù văng vẳng hay đơn giản chỉ là một bản nhạc xưa cũ đã từng bị lãng quên... Mỗi điểm đến sẽ có một âm thanh khác nhau. Trong cuộc hành trình, người tham gia có thể chủ động lựa chọn địa điểm để dừng lại, lắng nghe và cảm nhận sâu hơn về âm thanh của nơi đó hoặc đi tới điểm kế tiếp.

Những hình ảnh, âm thanh trong tour đi dạo này sẽ được ghi lại và gửi sang Tây Ban Nha (Trung tâm của dự án “Locative Audio”) để làm tư liệu và sử dụng cho các hoạt động khác của dự án.

“Nghe dạo Hà Nội” là sự kiện vừa mang tính chất địa phương vừa mang tính chất toàn cầu, hy vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của công chúng, đặc biệt là giới trẻ đối với những âm thanh từng một thời gắn bó với người dân Thủ đô; từ đó, thúc đẩy việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Phạm Phương