Hội chợ VITM 2013 - Cơ hội kết nối, mở rộng kinh doanh du lịch
Cập nhật: 05/04/2013
Từ 18 - 21/4/2013, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo) sẽ diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2013 (Viet Nam International Travel Mart - VITM Hà Nội 2013), với chủ đề “Khám phá đồng bằng sông Hồng - Cội nguồn văn hóa Việt”.

Đây là sự kiện do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp cùng TCDL và UBND TP Hà Nội tổ chức nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013. Nhân sự kiện này, Báo Du lịch đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ VITM 2013.  

PV: Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Hội chợ VITM 2013?

Ông Vũ Thế Bình: Lần đầu tiên ở Việt Nam, một Hội chợ Du lịch được tổ chức theo định hướng thị trường, mà ở đó các doanh nghiệp trực tiếp giới thiệu và chào bán sản phẩm du lịch của mình cho các doanh nghiệp khác và bán trực tiếp cho khách du lịch.

VITM Hà Nội 2013 không chỉ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp xúc với các đối tác, mở rộng thị trường, tăng cường khả năng hợp tác trong và ngoài nước, mà họ còn thu lợi trực tiếp từ việc bán các sản phẩm du lịch đến người tiêu dùng. VITM sẽ thực sự là một “chợ du lịch”, nơi người dân có thể tìm hiểu và mua các chương trình và dịch vụ du lịch với giá khuyến mại cho các kỳ nghỉ của mình.

Mục đích của việc tổ chức Hội chợ VITM Hà Nội 2013 là: Xây dựng một Hội chợ du lịch quốc tế thường niên tại Việt Nam, có uy tín, có thương hiệu và tính chuyên nghiệp cao nhằm quảng bá hình ảnh của du lịch Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực; huy động sự tham gia rộng rãi của các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước, tạo cơ hội chia sẻ, kết nối, tìm kiếm đối tác và mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực du lịch nội địa, inbound và outbound; tổ chức các sự kiện du lịch, các hoạt động nghề nghiệp để thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước; góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, vị thế của ngành du lịch trong phát triển kinh tế xã hội.

Từ mục đích trên VITM có ý nghĩa: Xây dựng một hội chợ đạt tiêu chuẩn quốc tế, góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp của công tác xúc tiến du lịch. Đồng thời, khẳng định việc chúng ta có thể xã hội hóa một phần công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, phân chia nhiệm vụ xúc tiến, quảng bá du lịch tới các thành phần, tổ chức trong xã hội.

Hội chợ VITM cũng là hoạt động đầu tiên triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, từng bước chuyển giao một phần công tác xúc tiến du lịch cho các Hiệp hội Du lịch đảm nhiệm.

PV: Những nét tiêu biểu, nổi trội của Hội chợ VITM 2013 là gì, thưa ông?

Ông Vũ Thế Bình: Điểm khác biệt đầu tiên giữa Hội chợ VITM và các Hội chợ Du lịch khác là VITM tập trung vào giới thiệu và cung cấp sản phẩm du lịch Việt Nam cho khách nội địa và hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài giới thiệu sản phẩm cho khách outbound Việt Nam. VITM cũng tổ chức đón các buyer vào Việt Nam để tìm hiểu các sản phẩm của du lịch Việt Nam. VITM tổ chức theo hình thức B to B (trong 2 ngày 18, 19/4) và B to C (trong 2 ngày public 20, 21/4), lúc đó các đơn vị tham gia như các khách sạn, resort, các hãng hàng không, các công ty du lịch outbound, inbound, nội địa... sẽ bán các sản phẩm và gói sản phẩm khuyến mại trực tiếp tới người dùng. Điểm nổi trội thứ hai là quy mô, VITM có số lượng doanh nghiệp tham gia hội chợ và số lượng gian hàng khá lớn. Tại VITM, các sự kiện du lịch được tổ chức liên tục bao gồm Đại hội Hiệp hội Khách sạn Việt Nam nhiệm kỳ 2, 5 hội thảo quốc tế, 11 cuộc họp báo giới thiệu sản phẩm và 1 diễn đàn về đào tạo việc làm trong du lịch. VITM có sự tham gia của các trường Đại học, Cao đẳng hàng đầu về đào tạo du lịch của Việt Nam cũng như 38 trường Đại học Du lịch đến từ Hàn Quốc.

PV: Xin ông nói rõ hơn về tầm vóc, quy mô của VITM 2013?

Ông Vũ Thế Bình: Đây là một trong những hội chợ Du lịch có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, đến ngày 25/3 đã có trên 400 gian hàng được đăng ký, trong đó có 94 gian hàng quốc tế của 18 quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Đức, Pháp, Mỹ, Nhật… Lần đầu tiên Hàn Quốc được chọn là khách mời danh dự của hội chợ. Hàn Quốc đã xây dựng Ngôi nhà Hàn Quốc với tổng số 32 gian hàng. Sau Hàn Quốc, Thái Lan tham dự 10 gian hàng, Campuchia 10 gian… Đối với Việt Nam, đã có trên 30 tỉnh, TP tham dự Hội chợ với trên 300 gian hàng. Bên cạnh các doanh nghiệp du lịch còn có một số doanh nghiệp liên quan cũng đã đăng ký tham gia như: Ô tô Trường Hải, bia Sagota, 5 hãng Hàng không quốc tế… các doanh nghiệp tham gia hội chợ đều chào bán sản phẩm du lịch với giá khuyến mại. Khi tổ chức Hội chợ, BTC cũng có những ưu đãi, giảm giá 20% giá gian hàng cho các đơn vị là Hội viên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Khách sạn Việt Nam và giảm thêm 10% cho các doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu du lịch.

Chương trình kích cầu đã và đang được Hiệp hội Du lịch triển khai từ năm 2012. Tại hội chợ lần này, nhóm kích cầu 2 miền sẽ ký thỏa ước liên kết triển khai kích cầu, thực hiện theo Chương trình kích cầu du lịch 2013 do Bộ VHTTDL phê duyệt.

PV: Xin cảm ơn ông!

Báo Du lịch