Năm 2015, cảng hàng không quốc tế Cát Bi đón 2 triệu khách/năm
Cập nhật: 21/03/2013
Sáng 19/3/2013, tại Hải Phòng, UBND TP. Hải Phòng đã tổ chức lễ khởi công Dự án nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến dự và phát lệnh khởi công.

Tham dự còn có Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cùng lãnh đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư, Quân chủng Phòng không không quân, Tổng cục Du lịch, Cục Hàng không Việt Nam, UBND TP. Hải Phòng.

Ông Dương Anh Điền – Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết, sân bay Cát Bi có tốc độ tăng trưởng hành khách cao nhất cả nước, sẽ sớm đạt khoảng 1 triệu khách/1 năm. Hiện khu bay cảng hàng không chưa hoàn chỉnh, kết cấu hạ tầng đã xuống cấp nên không đáp ứng được nhu cầu hiện tại cũng như trong tương lai, rất cần được nâng cấp.

Sân bay Cát Bi nằm cách TP. Hải Phòng khoảng 5km, được xây dựng và khai thác từ thời Pháp thuộc. Sau giải phóng miền Bắc, sân bay Cát Bi được nâng cấp, cải tạo và chính thức mở cửa cho hoạt động dân dụng từ năm 1985. Sản lượng hành khách qua sân bay giai đoạn 2005 – 2011 đạt tốc độ tăng trưởng cao, khoảng trên 38%/năm.

Thực hiện Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 7/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn đến 2015 và định hướng đến năm 2025, UBND TP. Hải Phòng đã thống nhất với Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho phép UBND TP. Hải Phòng cấp quyết định đầu tư; Tổng Công ty (TCT) Cảng Hàng không là chủ đầu tư Dự án Khu Nhà ga dịch vụ hàng không; TCT Quản lý bay đầu tư hệ thống quản lý bay. Ban Quản lý các dự án Cầu Hải Phòng là đại diện Chủ đầu tư; đơn vị tư vấn là Cty TNHH MTV thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC (Quân chủng Phòng không, không quân). Liên danh nhà thầu  TCT  Công trình hàng không ACC (Quân chủng Phòng không, không quân) – Tập đoàn Phúc Lộc – Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp dầu khí IMICO đảm nhận thi công.

Dự án có quy mô đường cất hạ cánh mới dài hơn 3.000m, rộng 45m và dải bảo hiểm 2 bên rộng 50m, đảm bảo cho các loại tàu bay B 777, B 747, B 767, A 321 và tương đương cất, hạ cánh an toàn. Sân đỗ máy bay mới đảm bảo 8 vị trí đỗ cho máy bay A 321/giờ cao điểm và nối với sân đỗ hiện hữu; đảm bảo khai thác tất cả các loại máy bay cấp E mà các hãng hàng không trên thế giới đang sử dụng. Diện tích đất sử dụng 162,36ha, tổng mức đầu tư 3.660.815 triệu đồng. Nguồn vốn đầu tư thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác. Theo quy hoạch đến năm 2015, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi sẽ đón 2 triệu khách/năm. Đến năm 2025, sân bay sẽ đón 8 triệu hành khách/1 năm, sản lượng vận chuyển đạt 250.000 tấn/ năm.

Tới dự và phát lệnh khởi công dự án, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cảng Cát Bi trong bảo đảm an ninh, quốc phòng và phát triển kinh tế, xã hội của không chỉ TP. Hải Phòng mà còn của cả vùng Duyên hải Bắc Bộ. Cùng với dự án này, tới đây nhiều dự án quan trọng khác sẽ được khởi công ở Hải Phòng như cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng... sẽ tạo đà đẩy nhanh tiến độ công nghiệp hóa – hiện đại hóa và kết nối vùng miền. Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực thực hiện dự án đúng tiến độ, chất lượng, đúng các quy định của luật pháp.

giaothongvantai.com