Lễ hội văn hóa ẩm thực thương mại và du lịch Kiến An - Điểm hẹn Xuân về
Cập nhật: 22/02/2013
Trong không khí tưng bừng của những ngày đầu Xuân mới, chào mừng Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013, người dân Kiến An (Hải Phòng) tích cực chuẩn bị cho Lễ hội văn hóa ẩm thực thương mại và du lịch Kiến An Xuân Quý Tỵ 2013.

Phó chủ tịch UBND quận Kiến An Hoàng Công Nhiên cho biết: Năm 2003, với mục đích kỷ niệm ngày Bác Hồ về thăm Kiến An trong dịp Tết Canh Tý (18/1/1960), lễ hội truyền thống văn hoá-ẩm thực-thương mại và du lịch Kiến An được tổ chức. Từ đó đến nay, lễ hội trở thành truyền thống của quận, được đông đảo người dân và du khách xa gần chờ đón mỗi khi Tết đến, Xuân về. Với nét riêng là sự gắn kết giữa hoạt động tín ngưỡng dân gian truyền thống với thương mại du lịch hiện đại, lễ hội văn hóa ẩm thực thương mại và du lịch Kiến An 2013 có nhiều dấu ấn, lễ hội tròn 10 năm hoạt động, được chọn là một trong 7 lễ hội du Xuân hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng-Hải Phòng 2013. Do đó, lễ hội 2013 được tổ chức chu đáo với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí ấn tượng, hấp dẫn.  

Hoạt động trung tâm của lễ hội là hội chợ thương mại, ẩm thực tổ chức ở Công viên hồ Hạnh Phúc. Hội chợ năm nay có sự tham gia hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong nước, tăng 60 gian hàng so với hội  chợ năm ngoái. Trong đó có 120 gian hàng thương mại và 80 gian hàng ẩm thực. Đặc biệt, các buổi tối tại khu vực sân khấu trung tâm của hội chợ có các chương trình biểu diễn văn nghệ, thời trang, tấu hài. Các chương trình biểu diễn có sự tham gia của các diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên đến từ các đoàn nghệ thuật trung ương, thành phố. Nằm trong chương trình lễ hội có giải bóng chuyền tranh cúp VNPT với sự tham gia của 12 đội bóng đến từ các phường và lực lượng vũ trang trên địa bàn quận. Trong sáng ngày 22/2 có giải đi bộ lên núi Thiên Văn, với sự tham gia của hơn 1.000 người là các cựu chiến binh, công nhân viên chức và đoàn viên thanh niên. Cùng thời gian này, ở hầu khắp các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn quận cũng tổ chức nhiều hoạt động lễ hội truyền thống, như đình Quy Tức thờ Đô úy Cao Toàn, Chiêu Hoa công chúa diễn ra vào ngày 21 đến 22/2; lễ hội đền Đức ông cửa suối thờ Trần Hưng Đạo diễn ra ngày 23, 24/2 (tức 14, 15 tháng Giêng)… Lễ hội là dịp để mỗi người hiểu rõ hơn lịch sử, truyền thống vùng đất Kiến An.  

Không chỉ để vui chơi, giải trí, lễ hội còn là dịp để quận Kiến An quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch đến đông đảo du khách. Lễ hội tạo cơ hội để mỗi doanh nghiệp mở rộng giao thương, quảng bá về mình.

Báo Hải Phòng