Hiệu quả hợp tác xúc tiến du lịch Lào Cai
Cập nhật: 10/12/2012
Những năm gần đây, du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Ngoài phát huy tốt nội lực dựa trên thế mạnh của địa phương, các chương trình hợp tác xúc tiến du lịch của Lào Cai với các tỉnh trong khu vực, tổ chức trong và ngoài nước đã và đang tạo ra những bước đi vững chắc cho ngành công nghiệp “không khói” của tỉnh.
 

Du khách nước ngoài bị cuốn hút bởi các trò chơi dân gian ở Sa Pa

Trong các chương trình hợp tác, xúc tiến du lịch được triển khai những năm qua, Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng do Lào Cai làm trưởng nhóm có nhiều đóng góp quan trọng. Chương trình được khởi động từ cuối năm 2008, sau gần 4 năm triển khai đã có tác dụng tích cực trong quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh du lịch các tỉnh Tây Bắc nói chung và Lào Cai nói riêng. Thông qua triển khai các hoạt động trong quá trình liên kết hợp tác về cơ chế chính sách, phát triển sản phẩm, xúc tiến tuyên truyền quảng bá, phát triển nguồn nhân lực du lịch mà lượng khách và doanh thu du lịch của các tỉnh trong khu vực đã tăng cả về chất và lượng. Việc phát huy hiệu quả của Trung tâm Thông tin du lịch Lào Cai đã khẳng định vai trò điều phối khách của tỉnh Lào Cai đi các tỉnh như: Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Yên Bái, Phú Thọ... Từ đầu năm 2012 đến nay, Lào Cai đón hơn 794.600 lượt du khách, đạt 81,8% so với kế hoạch, doanh thu từ du lịch đạt trên 1.153 tỷ đồng, tăng gần 41,8% so với cùng kỳ năm trước. Theo dự báo, lượng khách du lịch đến Lào Cai trong thời gian tới sẽ còn tăng cao. Chỉ tiêu đón 980.000 lượt khách du lịch năm 2012 có thể đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển tài nguyên du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh) cho biết: Cùng với Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, các chương trình hợp tác du lịch khác đã và đang phát huy hiệu quả tích cực. Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (gọi tắt là Dự án EU) đã hỗ trợ kinh phí vận hành và duy trì website du lịch 8 tỉnh nói chung và Lào Cai nói riêng đến năm 2015, đồng thời hỗ trợ xây dựng các mô hình du lịch có trách nhiệm trên địa bàn tỉnh. Chương trình hợp tác dự án ILO đã hỗ trợ Trung tâm Thông tin du lịch Lào Cai đầu tư nâng cấp một số hạng mục nhằm tăng cường năng lực cung cấp thông tin, tổ chức triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của dân tộc thiểu số ở Sa Pa.

Chương trình ”Du lịch về cội nguồn” với sự phối hợp của 3 tỉnh: Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ đã khẳng định được hiệu quả hợp tác phát triển du lịch. Trong đó, Lào Cai được đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến thăm, cao điểm là dịp tổ chức hoạt động du lịch văn hóa, tâm linh như: Lễ hội đền Bảo Hà, Phúc Khánh (Bảo Yên), Hội xuân đền Thượng (thành phố Lào Cai), Lễ hội đền Bắc Hà và Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà (Bắc Hà), Lễ hội trên mây, Giải leo núi chinh phục đỉnh Phan Si Păng (Sa Pa)... Việc hình thành một số Hiệp hội Du lịch doanh nghiệp khách Trung Quốc đã góp phần phát huy tác dụng trong việc giữ vững thương hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của tỉnh. Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở VHTTDL tỉnh đã phối hợp, tạo điều kiện cho Hiệp hội Du lịch tổ chức chương trình khảo sát, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch Trung Quốc.

Thời gian tới, cùng với phát huy tiềm năng, thế mạnh về du lịch, Lào Cai tiến tới thành lập Hiệp hội Du lịch Lào Cai và chủ động đẩy mạnh hơn nữa các chương trình liên kết, hợp tác du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Báo Lào Cai