Mười sự kiện tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2007
Cập nhật: 25/12/2007
Sáng ngày 25/12/2007, Tổng cục Du lịch đã công bố 10 sự kiện nổi bật trong lĩnh vực du lịch của năm 2007.

1. Năm Du lịch Quốc gia tại Thái Nguyên 2007

Năm Du lịch Thái Nguyên 2007 với chủ đề "Về thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt bắc", đã tổ chức thành công. Năm Du lịch đã khơi dậy những giá trị lịch sử cách mạng trong lòng nhân dân Việt Nam.

2. Đón du khách quốc tế thứ 4 triệu vào ngày 6/12/2007

Lần đầu tiên lượng khách quốc tế đến Việt Nam vượt qua ngưỡng 4 triệu. Đó là mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của Du lịch Việt Nam, là cơ sở cho việc hoàn thành mục tiêu chiến lược của Ngành là đón 6 - 6,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2010, từng bước đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

3. Lần đầu tiên hình ảnh Du lịch Việt Nam được quảng bá chính thức trên kênh truyền hình quốc tế CNN

Được sự cho phép của Chính phủ, hình ảnh Du lịch Việt Nam lần đầu tiên được quảng bá trên kênh truyền hình quốc tế CNN. Chính phủ đã dành 4,7 tỷ VNĐ cho video clip quảng bá này trong 3 tháng, phát vào những “giờ vàng” trong ngày, bắt đầu từ ngày 10/10/2007.

4. Tổ chức thành công hội nghị Bộ trưởng Du lịch 3 nước “Việt Nam - Lào - Campuchia” lần đầu tiên tại Việt Nam, bên lề Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh

Tại Hội chợ, Bộ trưởng Du lịch ba nước đã ký tuyên bố chung về hợp tác du lịch ba nước, nhằm triển khai chương trình "Ba quốc gia, một điểm đến".

5. Vịnh Hạ Long được nhiều người bình chọn vào nhóm đầu “kỳ quan thế giới”

Một chiến dịch bình chọn Vịnh Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thế giới được tổ chức sôi nổi, rộng khắp toàn quốc, đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo tầng lớp nhân dân trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá hiệu quả cho hình ảnh du lịch Việt Nam và nâng cao lòng tự hào dân tộc.

6. Triển khai thành công các chương trình khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch mới

Việc tổ chức hàng loạt các đợt khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch ở khắp các vùng miền trong cả nước, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đã góp phần thay đổi nhận thức về du lịch, phát hiện các tài nguyên du lịch mới, tạo cơ hội khai thác, đầu tư và thúc đẩy phát triển du lịch ở các địa phương. Du lịch ở một số địa phương đã thực sự chuyển mình sau các hoạt động này. Các đợt khảo sát liên quốc gia Việt – Lào – Thái – Campuchia, Việt – Trung đã thúc đẩy sự liên kết khu vực trong phát triển du lịch, mở ra một hướng mới cho việc xây dựng các sản phẩm du lịch liên quốc gia, biến cả khu vực thành một điểm đến chung để thu hút khách du lịch.

7. Festival hoa Đà Lạt được tổ chức thành công

Festival hoa Đà Lạt tổ chức từ ngày 15 đến 21/12/2007, là hội chợ thương mại du lịch lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham dự của 100 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hoa ở 24 tỉnh thành trong cả nước và 7 quốc gia nổi tiếng về hoa trên thế giới là Hà Lan, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Bỉ, Đan Mạch, Trung Quốc. Đây là cơ hội quảng bá hình ảnh thương hiệu Đà Lạt nói riêng và Việt Nam nói chung đến với khách du lịch trong và ngoài nước; là nơi gặp gỡ, hợp tác của các nhà đầu tư, kinh doanh, góp phần thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh ngày càng phát triển.

8. Năm 2007 là năm bùng nổ các dự án đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực du lịch nhất là xây dựng các khách sạn cao sao

Trong 10 tháng đầu năm 2007, đã có 41 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực du lịch, khách sạn với tổng số vốn 1.773 triệu USD, tăng 17,2 % so với cùng kỳ 2006. Tính chung giai đoạn 1988 đến tháng 10/2007, số dự án đầu tư FDI trong du lịch là 229 dự án với tổng số vốn đầu tư là 6.084 triệu USD.

9. Kỷ niệm 10 năm hoạt động của website Vietnamtourism. com (16/12/1997 - 16/12/2007)

Ngày 16/12/1997, Ngành Du lịch đã khai trương website Vietnamtourism.com. Đây là website chính thức đầu tiên được khai trương của cả nước nói chung và của ngành Du lịch nói riêng. Trong 10 năm qua, website Vietnamtourism.com đã không ngừng đổi mới và phát triển. Với 5 phiên bản (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật) và 4 website chuyên ngành (Vietnamtourism.gov.vn, dulichvn.org.vn, vietnamtourism-info.com, vietnamtourism.com), vietnamtourism.com đã trở thành một website có uy tín trong và ngoài nước và nhiều năm được các tạp chí về công nghệ thông tin bình chọn thứ hạng cao. Hiện nay, mỗi tháng có khoảng 1,8 - 2 triệu lượt người chủ yếu là ở nước ngoài truy cập website này, trở thành một kênh thông tin đối ngoại quan trọng góp phần quảng bá cho đất nước Việt Nam cũng như cho Du lịch Việt Nam.

10. Sự tăng trưởng cao của khách du lịch đường bộ đến miền Trung

Kế hoạch thu hút khách du lịch đường bộ qua các cửa khẩu miền Trung, đặc biệt là Chương trình thí điểm đón các đoàn xe caravan của Thái Lan vào Việt Nam đã tạo ra sự tăng trưởng đột biến khách du lịch đến với các tỉnh miền Trung. Việc tăng trưởng khách đường bộ, chủ yếu là khách từ các nước ASEAN đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch các tỉnh miền Trung và đưa ASEAN trở thành thị trường quan trọng hàng đầu của Du lịch Việt Nam.
Tổng cục Du lịch