Diễn đàn hợp tác Việt Nam - Trung Quốc
Cập nhật: 22/05/2012
Ngày 21/5, tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã phối hợp với Trung tâm Trung Quốc-ASEAN tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư và du lịch Việt-Trung 2012.

Tham dự diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ, Chủ tịch Hiệp hội hữu nghị Trung Quốc-ASEAN Cố Tú Liên cùng đại diện nhiều bộ, ngành, địa phương của Việt Nam và hàng trăm doanh nghiệp của hai nước.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho biết, quan hệ hai nước Việt Nam - Trung Quốc đang phát triển tích cực theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt, đã và đang tạo điều kiện thuận lợi để quan hệ hợp tác kinh tế hai nước phát triển mạnh mẽ.

Năm 2011, kim ngạch thương mại song phương đạt gần 40 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong lĩnh vực đầu tư, tính đến năm 2011, Trung Quốc có hơn 820 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt 4,2 tỷ USD, đứng thứ 14 trong các nước đầu tư vào Việt Nam.

Trung Quốc cũng là nguồn thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam. Năm 2011, Việt Nam đón hơn 1,4 triệu lượt khách Trung Quốc. Quan hệ văn hóa, giáo dục cũng phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, Việt Nam và Trung Quốc tham gia nhiều sáng kiến hợp tác liên vùng, trong đó có hợp tác hai hành lang, một vành đai kinh tế. Việc triển khai sáng kiến hợp tác này có ý nghĩa quan trọng đối với việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, ở cả góc độ chính phủ và địa phương.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã nêu một số lĩnh vực ưu tiên và kiến nghị doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác như phát triển cơ sở hạ tầng, khoa học công nghệ cao, chế biến lương thực, giáo dục, du lịch...

Tại diễn đàn, nhiều đại biểu cho rằng, kinh tế Việt Nam và Trung Quốc có tính bổ sung cho nhau cao, cơ hội hợp tác còn rất lớn. Đặc biệt, việc ra đời khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN, trong đó Việt Nam là cầu nối quan trọng giữa Trung Quốc với các nước ASEAN đang tạo điều kiện thuận lợi để hai bên tăng cường hợp tác.

Tổng thư ký Trung tâm Trung Quốc-ASEAN Mã Minh Cường khẳng định, Việt Nam đang có nhiều điều kiện rất tốt để đầu tư và thúc giục các doanh nghiệp có thực lực của Trung Quốc không nên bỏ qua cơ hội này. Trong đó bao gồm Việt Nam và Trung Quốc có sự kết nối cả về đường không, đường bộ và đường biển, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hai bên khai thác tối đa lợi thế của khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc-ASEAN.

Việt Nam có nguồn tài nguyên, thiên nhiên phong phú, có nguồn lao động dồi dào. Trong tổng số hơn 87 triệu dân, hơn 70% số người có độ tuổi dưới 40, Việt Nam có môi trường đầu tư ngày càng hoàn thiện. 110 trong tổng số 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu đã đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam cũng là một thị trường mới nổi, có sức tiêu thụ lớn.

Ngoài ra, Việt Nam có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những địa chỉ chắc chắn sẽ hấp dẫn du khách Trung Quốc... Bên cạnh đó, việc thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn dẫn đầu đoàn đại biểu hùng hậu tham dự diễn đàn lần này đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của chính phủ Việt Nam đối với các doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam đầu tư.

Tại diễn đàn, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ VHTTDL, đại diện tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Ninh Bình đã giới thiệu chủ trương, chính sách của Việt Nam, những tiềm năng và cơ hội hợp tác của các địa phương, đồng thời giải đáp thắc mắc của các nhà đầu tư.
VOV