TCDL làm việc với Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới
Cập nhật: 23/04/2012
Ngày 20/4 tại Hà Nội, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn và lãnh đạo các Vụ, đơn vị của TCDL, cùng Lãnh đạo Sở VHTTDL Hà Nội, Ninh Bình và Hiệp hội du lịch Việt Nam đã có buổi tiếp đón và làm việc với ngài Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch thế giới Taleb Rifai.


Tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn đã sơ bộ giới thiệu với ngài Tổng thư ký Tổ chức du lịch thế giới Taleb Rifai về tình hình phát triển của DLVN trong những năm vừa qua.

Mặc dù có nhiều khó khăn thách thức nhưng du lịch Việt Nam vẫn đạt được mức tăng trưởng mạnh. Cụ thể, năm 2010 Việt Nam đã đón được hơn 5 triệu lượt khách quốc tế (KQT), tăng xấp xỉ 35% so với năm 2009 và phục vụ cho 28 triệu khách nội địa, tăng 12,5% so với năm 2009. Năm 2011, Việt Nam đón được hơn 6 triệu lượt KQT, tăng gần 20% so với năm 2010 và phục vụ cho  30 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5% so với năm 2010. Riêng trong quí I/2012 Việt Nam đã đón được hơn 1,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2011 và phục vụ cho 9,6 triệu lượt khách du lịch nội địa. Với những thành công đó, Du lịch Việt Nam đã đóng góp khoảng 5% GDP của cả nước, thu hút hơn 500.000 lao động trực tiếp và hơn 1 triệu lao động gián tiếp. Mục tiêu được đặt ra đến năm 2015, du lịch Việt Nam sẽ đón được từ 7-7,5 triệu lượt KQT, đến năm 2020 sẽ đón được 10-10,5 triệu lượt KQT và du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới. Để đạt được mục tiêu trên, du lịch Việt Nam đã và đang triển khai một loạt các chương trình, đề án nhằm triển khai chiến lược phát triển du lịch, tăng cường khả năng cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường, xây dựng thương hiệu mới với tiêu đề “Vietnam Timeless Charm”,… đồng thời tiến hành rà soát và sửa đổi, bổ sung Luật Du lịch và các văn bản qui phạm pháp luật cho phù hợp với tình hình phát triển trong giai đoạn mới. Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, du lịch Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực của Tổ chức Du lịch thế giới và cá nhân TS. Taleb Rifai trong các lĩnh vực như qui hoạch du lịch, xây dựng sản phẩm, xây dựng Luật Du lịch, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch…



Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cũng đã thông báo với TS. Taleb Rifai một số sự kiện nổi bật của du lịch Việt Nam trong thời gian gần đây như: Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 vào cuối năm 2011; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu rất quan trọng và đánh giá cao vai trò, kết quả của ngành Du lịch tại lễ khai mạc Festival Huế 2012 (7/4/2012); Sự kiện Vịnh Hạ Long chính thức trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới…

Nhân dịp này, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã đề nghị UNWTO tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam một số vấn đề như: Xây dựng chiến lược sản phẩm, kế hoạch Marketing, quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới, cung cấp thông tin cơ sở dữ liệu về du lịch, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực du lịch...  

TS. Taleb Rifai cho biết, ông rất ấn tượng và đánh giá cao thành quả mà du lịch Việt Nam đã đạt được trong những năm gần đây. Có thể nói, Việt Nam là ngôi sao đang lên của du lịch thế giới và khu vực châu Á, vốn là một khu vực có tốc độ phát triển du lịch mạnh nhất trên thế giới hiện nay.

TS Taleb Rifai đã chia sẻ thông tin về tình hình du lịch thế giới hiện nay, qua đó ông khuyên Việt Nam nên tiếp tục tập trung khai thác các thị trường truyền thống mà Việt Nam đã rất thành công trong thời gian vừa qua như thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và các thị trường mới nổi như Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Đông… Ông khẳng định UNWTO sẽ tiếp tục hỗ trợ cho du lịch Việt Nam, và có thể cử chuyên gia phù hợp đến Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Nội dung quan trọng trong chuyến thăm Việt Nam lần này của TS. Taleb Rifai là đề nghị Việt Nam tham gia chương trình tiếng nói của các nhà lãnh đạo toàn cầu đối với du lịch, nhằm nâng cao nhận thức và sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo thế giới đối với sự phát triển của ngành du lịch.

Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới sẽ có buổi tiếp kiến Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan để trao thư ngỏ về tầm quan trọng của du lịch đối với kinh tế-xã hội; làm việc với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh và tham quan một số địa danh du lịch Việt Nam như Hoàng thành Thăng Long, chùa Bái Đính và khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình).




                                                                                                                   Thế Phi (TTTTDL)