Thúc đẩy du lịch MICE giữa 2 nước Việt Nam và Thái Lan
Cập nhật: 19/03/2012
Ngày 16/03/2012, tại khách sạn Horison Hà Nội đã diễn ra lễ kí kết Biên bản hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan (TCEB) nhằm thúc đẩy du lịch MICE giữa 2 nước.

Trong lễ kí kết, ngài Anuson Chinvanno, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền hoàng gia Thái Lan tại Việt Nam đã giới thiệu những triển vọng của Thái Lan trong phát triển du lịch MICE. Du lịch MICE bao gồm 4 thành phần: Hội họp (Meetings), Thi đua khen thưởng (Incentives), Hội nghị (Conventions) và Triển lãm (Exhibitions). Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan hay còn gọi là TCEB đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát và hỗ trợ du lịch MICE.


Ở Thái Lan, du lịch MICE tăng trưởng trung bình từ 15% - 20% hàng năm. Trong lĩnh vực MICE, du lịch kết hợp với hội họp và khen thưởng của các công ty quốc tế chiếm tỉ lệ cao nhất, gần 41,1%, tiếp đó các cuộc họp của các hiệp hội quốc tế chiếm 36,9% và triển lãm thương mại quốc tế chiếm khoảng 22%. Năm 2011 du lịch MICE Thái Lan tạo ra doanh thu 55 tỷ bạt (khoảng 1,75 tỷ USD) và dự kiến năm 2012 sẽ tăng lên đạt 57,6 tỷ bạt (khoảng 1,84 tỷ USD).

Tiềm năng của Thái Lan trong việc phát triển du lịch MICE là rất lớn với 10 trung tâm hội nghị tiêu chuẩn quốc tế được trang bị cơ sở hạ tầng hiện đại. Hệ thống 6 sân bay quốc tế và mạng lưới đường sắt cao tốc trải dọc đất nước dự kiến sắp hoàn thành và dẫn trực tiếp đến các tuyến đường sắt Côn Minh – Singapore, Thái Lan có cơ hội trở thành trung tâm tuyến giao thông Bắc – Nam và hành lang Đông – Tây của khu vực ASEAN. Thêm vào đó, Thái Lan nằm ở trung tâm khu vực ASEAN+6, nơi chiếm một nửa dân số thế giới với 3.296 triệu người.

Thái Lan và Việt Nam có mối quan hệ tốt đẹp hơn 30 năm nay và đã có gần 30 công ước và các thỏa thuận được kí kết trong nhiều lĩnh vực. Theo thống kê, năm 2011, kim ngạch thương mại giữa 2 nước đã tăng 25%, đạt mức 9.086 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan tăng 45%.

Đối với lĩnh vực du lịch MICE, Việt Nam là một trong những thị trường chiếm ưu thế của Thái Lan, đặc biệt là trong ngành triển lãm. Và trong năm nay, TCEB sẽ mở rộng tiềm năng trong các hoạt động hội họp ở Việt Nam.


Ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch thường trực VCCI cho biết: “Việc kí kết biên bản hợp tác sẽ giúp thúc đẩy quan hệ phát triển giữa doanh nghiệp 2 nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh thông qua các hợp tác song phương và chính sách phát triển kinh doanh, cũng như hỗ trợ đội ngũ nhân viên và các chương trình đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực MICE.” Và ông cam kết VCCI sẽ hợp tác chặt chẽ với TCEB trong việc xúc tiến thương mại, các hoạt động MICE nhằm đem lại lợi ích tối đa cho các doanh nghiệp 2 nước.

Theo lời bà Supawan Teerarat, Giám đốc TCEB: “Là một cơ quan chính phủ có nhiệm vụ thúc đẩy du lịch MICE, TCEB nhận thức rõ tầm quan trọng của hợp tác khu vực đối với sự tăng trưởng của ngành. Chúng tôi hi vọng rằng sự hội nhập sắp tới của các nền kinh tế trong ASEAN vào năm 2015 sẽ dẫn đường cho du lịch MICE trong khu vực Đông Nam Á. Chính vì thế việc phát triển các mối quan hệ song phương là rất quan trọng giữa các thành viên trong khu vực nhằm xây dựng một ASEAN thịnh vượng và phát triển”.
Việc kí kết biên bản hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan sẽ là cơ hội để 2 nước đẩy mạnh sự phát triển của du lịch MICE nói riêng và du lịch nói chung trong thời gian tới. 



                                                                          Bài: Hương Lê; ảnh: Thế Phi (TTTTDL)