Festival cồng chiêng Tây Nguyên 2007: Những âm thanh từ đại ngàn
Cập nhật: 25/09/2007
Festival là một sự kiện văn hoá, du lịch có ý nghĩa lớn về chính trị, kinh tế, xã hội lần đầu tiên do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức. Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 21 - 24/11/2007 tại Tp. Buôn Ma Thuột, với dự tính kinh phí vào khoảng 15 tỷ đồng.

Có thể coi đây là cuộc đối thoại văn hoá của các đồng bào dân tộc Tây Nguyên từ buổi hoang sơ đến các hoạt động tiêu biểu trong nhịp sống của một Tây Nguyên trẻ trung, đổi mới, hiện đại. Với những tiêu chí đó, lễ hội của những đàn đá nghìn năm đến những cồng chiêng hôm nay sẽ vang lên âm hưởng của Cuộc trò chuyện vĩnh cửu từ đại ngàn.

Xuyên suốt lễ hội là các chương trình nghệ thuật như: “Nhịp sống Tây Nguyên” dưới hình thức biểu diễn đường phố được dàn dựng công phu, nhằm thể hiện nét văn hoá sinh hoạt hàng ngày của đồng bào dân tộc qua các trò chơi dân gian, thời gian các dân tộc Việt Nam, diễu hành voi, đan lát, dệt vải… Hay “Âm vang Tây Nguyên” là sự phối hợp giữa sinh viên trường Đại học Tây Nguyên với một số người mẫu và các nhà thiết kế thời trang đến từ Câu lạc bộ Trống Đồng (Paris) thiết kế và trình diễn… Cùng nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc khác đồng loạt khai diễn vào sáng 22/11/2007.

Điều khiến du khách đặc biệt cảm nhận được nền văn hoá lâu đời trong đại ngàn hùng vĩ là chương trình biểu diễn hoành tráng, quy mô của 30 dàn cồng chiêng trong nước và khu vực. Đồng thời, một không gian nguyên sơ sẽ được phục dựng tại Trung tâm du lịch sinh thái bản Đôn với các chương trình nghệ thuật dân gian, lễ hội voi… Triển lãm Trại sáng tác điêu khắc gỗ dân gian Tây Nguyên - Dakruco là nơi quy tụ nhiều nghệ nhân tài hoa của các dân tộc Ê Đê, Gia Rai, Ba Na, Xơ Đăng, Cơ Tu… sẽ mở cửa đón du khách vào thăm quan từ ngày 24/11/2007. Tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, các nhà thiết kế sân khấu sẽ cho ra mắt những sân khấu treo, những sân khấu ẩn dưới những tán cây đại thụ dành cho những ban nhạc, ca sỹ Rock đậm chất Tây Nguyên cùng các ca sỹ, ban nhạc trong và ngoài nước diễn ra trong các đêm lễ hội.

Cuộc “trò chuyện” thú vị trên vùng đất cao nguyên mộc mạc, lãng mạn sẽ đem đến cho công chúng ngay từ đêm khai mạc một sự giao hoà kỳ thú giữa âm nhạc sơ khai từ cồng chiêng với Dàn giao hưởng giữa đại ngàn lộng gió.

Bên cạnh các chường trình biểu diễn nghệ thuật, ban tổ chức còn dành 600 gian hàng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia Hội chợ triển lãm. Đây là một trong các hoạt động chính của Festival nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại - du lịch, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và đặc biệt thu hút đầu tư, phát triển kinh tế trong tiến trình hội nhập kinh tế thế giới.
VOV