Triển lãm "Thiết kế mẫu và sản phẩm mây, tre 2011"
Cập nhật: 29/12/2011
Chiều ngày 26/12/2011, tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (2 Hoa Lư, Hà Nội); Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức lễ khai mạc triển lãm chuyên đề “Thiết kế mẫu và sản phẩm mây, tre 2011” nhằm giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước những mẫu thiết kế sản phẩm mây, tre mới, đẹp, độc đáo, có tính sáng tạo, ứng dụng cao; đồng thời tôn vinh các làng nghề và nghệ nhân trong lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng chuyên ngành mây, tre ở Việt Nam.

Tham dự lễ khai mạc triển lãm có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn; Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành; đại diện Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hiệp hội làng nghề Việt Nam và các nghệ nhân có tác phẩm trưng bày tại triển lãm…

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh: Mỹ thuật ứng dụng đóng vai trò quan trọng và có ảnh hưởng mạnh tới đời sống của con người. Nghề đan mây, tre là một trong những nghề có lịch sử phát triển lâu đời nhất ở Việt Nam với nhiều làng nghề nổi tiếng như: Phú Vinh (Chương Mỹ, Hà Nội), Xuân Lai (Bắc Ninh), Hoằng Thịnh (Thanh Hoá), Phước Khánh (Bình Dương)… Sự kết hợp giữa đan mây và tre sẽ góp phần tạo nên bản sắc riêng cho văn hoá Việt Nam.

Triển lãm trưng bày 110 tác phẩm được chọn lọc từ hơn 200 tác phẩm tham dự cuộc thi "Thiết kế mẫu và sản phẩm mây, tre 2011" phát động từ ngày 19/4 đến ngày 19/12/2011. Trong số những tác phẩm được trưng bày tại triển lãm, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng cho 29 tác phẩm xuất sắc, bao gồm: 3 giải nhất (bộ sản phẩm “Đèn sàn Hương Việt” của nghệ nhân Nguyễn Văn Bình - Hà Nội; bộ sản phẩm “Lồng chim cảnh, đĩa để bàn, hộp để bàn” của nghệ nhân Đoàn Minh Căn - Thừa Thiên-Huế; bộ thiết kế “Việt Nam Pavilion” của nghệ nhân Võ Trọng Nghĩa - TP. Hồ Chí Minh); 6 giải nhì; 9 giải ba và 11 giải khuyến khích.

Triển lãm “Thiết kế mẫu và sản phẩm mây, tre 2011” sẽ diễn ra đến hết ngày 2/1/2012.

Tác phẩm đoạt giải nhất bộ sản phẩm “Đèn sàn Hương Việt” của nghệ nhân Nguyễn Văn Bình, Hà Nội

Tác phẩm đoạt giải nhất bộ sản phẩm “Lồng chim cảnh, đĩa để bàn, hộp để bàn” của nghệ nhân Đoàn Minh Căn - Thừa Thiên-Huế

Tác phẩm đoạt giải nhì bộ sản phẩm “Đèn treo quả bông” của nghệ nhân Nguyễn Thị Thân




                                                                                        Thanh Hải (TTTTDL) biên tập