Các sự kiện nhằm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Ca trù
Cập nhật: 10/10/2011
Từ ngày 13 - 16/10/2011, tại Hà Nội sẽ diễn ra hội nghị "Tổng kết kiểm kê di sản văn hóa Ca trù 2009-2010" và Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2011 do Học viện Âm nhạc Việt Nam phối hợp với Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức nhằm thực hiện đúng những cam kết đã ghi trong hồ sơ đệ trình UNESCO công nhận Ca trù là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

Tham gia sự kiện có hơn 20 nhóm, câu lạc bộ Ca trù đến từ 15 tỉnh, thành phố, bao gồm: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và TP Hồ Chí Minh.  

Ngày 13/10, hội nghị “Tổng kết kiểm kê di sản văn hóa Ca trù 2009 – 2010” sẽ diễn ra với các nội dung chủ yếu như: trình bày hiện trạng di sản văn hóa Ca trù tại 15 tỉnh, thành phố có di sản; trao đổi kinh nghiệm thực tế trong việc kiểm kê và bảo tồn di sản văn hóa Ca trù; đề xuất những giải pháp để thực hiện công tác bảo tồn và phát huy di sản một cách có hiệu quả; xây dựng chương trình cụ thể cho việc triển khai kế hoạch hành động bảo vệ Ca trù tại các địa phương như đã cam kết trong hồ sơ đệ trình UNESCO.    

Bên cạnh đó, vào lúc 20h cùng ngày, tại Học viện Âm nhạc Việt Nam sẽ chính thức khai mạc Liên hoan Ca trù toàn quốc lần thứ 2 – năm 2011. Với 28 tiết mục được chia làm nhiều không gian trình diễn khác nhau,  bao gồm: không gian Hát cửa đình (4 tiết mục), không gian Hát cửa quyền (4 tiết mục), không gian Hát chơi (8 tiết mục), không gian Hát thi (11 tiết mục) và không gian Hát tổ nghề (1 tiết mục), liên hoan năm nay sẽ có sự tham gia biểu diễn của 140 nghệ sĩ đến từ các nhóm, câu lạc bộ Ca trù địa phương cùng các em nhỏ ở nhiều độ tuổi khác nhau.  

Ca trù là một loại hình nghệ thuật độc đáo, có từ lâu đời và mang một ý nghĩa đặc biệt trong kho tàng âm nhạc dân gian Việt Nam. Nó gắn liền với lễ hội, phong tục, tín ngưỡng, văn chương, âm nhạc, tư tưởng, triết lý sống của người Việt. Cho đến nay, Ca trù đã khẳng định được vị trí là một di sản văn hóa quan trọng không chỉ của Việt Nam mà còn của cả nhân loại. Ngày 1/10/2009, tại Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất), nghệ thuật Ca trù đã được UNESCO đưa vào danh sách các di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

Hội nghị "Tổng kết kiểm kê di sản văn hóa Ca trù 2009-2010" và Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2011 là 2 sự kiện lớn nằm trong chương trình hành động quốc gia về bảo tồn và phát huy di sản Ca trù nhằm nâng cao sự hiểu biết của cộng đồng về di sản văn hóa này, đồng thời góp phần đẩy mạnh sinh hoạt Ca trù trong các nhóm, câu lạc bộ Ca trù tại các địa phương.

Phạm Phương (TTTTDL)