Đà Nẵng tập trung khai thác khách M.I.C.E
Cập nhật: 04/10/2011
Hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi về giao thông, cơ sở vật chất, tài nguyên du lịch…, Đà Nẵng gần đây trở thành nơi có khả năng thu hút khách M.I.C.E rất lớn. Tập trung khai thác thị trường khách cao cấp này đang được nhiều hãng lữ hành lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng quan tâm.

Sẵn sàng đón khách M.I.C.E

Thời gian qua, Đà Nẵng đã đón rất nhiều đoàn M.I.C.E trong nước và quốc tế. Các hội nghị tầm cỡ như: Hội nghị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ASEAN (2010), Hội nghị Doanh nhân APEC-APAC III (2009), Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng ASEAN và ASEAN+3 lần thứ 12 (2008)… được Đà Nẵng tổ chức rất thành công. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng thu hút một lượng lớn số khách đến tham dự các hội nghị khách hàng, chương trình hội thảo, nhóm họp. Theo thống kê từ Trung tâm Xúc tiến du lịch (TTXTDL) Đà Nẵng, trong năm ngoái, Silver Shore resort khai thác khoảng 30 đoàn khách với 80-600 người/đoàn; Saigontourist tổ chức hội nghị kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng cho 38 đoàn với trung bình 300 khách/đoàn… Những khách sạn (KS) đẳng cấp như: Life Resort, Hoàng Anh Gia Lai, Sandy Beach đều thiết kế các buổi tiệc tối hoặc các trò chơi mang tính tập thể cho nhiều đoàn khách. Gần 50 phòng hội nghị ở các KS từ 3-5 sao với sức chứa từ 15 đến 1 nghìn người, có trang thiết bị khá tốt là cơ sở để nhiều người làm du lịch tin rằng Đà Nẵng luôn sẵn sàng cho các đoàn khách M.I.C.E.

Trong xu thế dự báo là du lịch M.I.C.E sẽ tiếp tục phát triển do nhu cầu hội họp giữa các tổ chức, chính phủ, tập đoàn kinh tế ngày càng tăng, các nhà đầu tư du lịch vào Đà Nẵng càng thể hiện rõ xu hướng tập trung vào luồng khách M.I.C.E thông qua việc xây dựng hàng loạt biệt thự cao cấp, phòng hội nghị đẳng cấp quốc tế và các dịch vụ khép kín. Ngoài các KS, khu nghỉ dưỡng cao cấp đã hoạt động nhiều năm, còn có sự xuất hiện của các khu resort mới như: Vinacapital, Vinpearl Luxury, Hyatt Regency, Olalani… Đoàn famtrip M.I.C.E do TTXTDL Đà Nẵng tổ chức mới đây quy tụ khoảng 30 hãng lữ hành lớn ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội tham gia cho thấy sự quan tâm của các nhà doanh nghiệp đối với khả năng hút khách M.I.C.E ở Đà Nẵng và miền Trung.

Liên kết để khai thác khách M.I.C.E

Trước khả năng phát triển mạnh của M.I.C.E, cùng sự cạnh tranh với các đối thủ ở trong nước và khu vực, các doanh nghiệp du lịch miền Trung cho rằng cần phải liên kết nhiều đơn vị có khai thác loại hình này, với những giải pháp thống nhất, ổn định kèm theo. “Cần thành lập Câu lạc bộ M.I.C.E miền Trung với sự tham gia của các đơn vi dịch vụ như: công ty sự kiện, công ty lữ hành, resort, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, hàng không…, nhằm chuyên nghiệp hóa hoạt động để tổ chức các sự kiện tầm cỡ”, ông Lê Tấn Thanh Tùng, Trưởng phòng điều hành Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) đề xuất. Ông Tùng còn đề xuất thành lập TTXTDL chuyên trách về M.I.C.E, nắm chắc thông tin thị trường, thiết lập chiến lược truyền thông, tiếp thị trong và ngoài nước, dàn dựng đề cương quảng cáo…

Phía Vietnam Airlines cũng lên kế hoạch để thu hút mạnh mẽ nguồn khách M.I.C.E trong thời gian tới. Theo ông Hồ Quang Tuấn - Phó Giám đốc Văn phòng Vietnam Airlines chi nhánh miền Trung cho hay, “Chúng tôi sẽ xây dựng bảng giá riêng cho nhóm khách M.I.C.E. Đồng thời phối hợp với các hãng lữ hành xây dựng gói sản phẩm (SP) M.I.C.E, bao gồm: SP cho khách tham dự hội chợ; SP cho khách tham gia các sự kiện văn hóa, thể thao tại Đà Nẵng; SP cho hội họp, khen thưởng, hội nghị…”.

Tuy nhiên, theo Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, việc thiếu những trung tâm tổ chức hội nghị và những trung tâm hội chợ-triển lãm với sức chứa vài nghìn khách, thiếu các đường bay quốc tế trực tiếp… là những nguyên nhân khiến Đà Nẵng chưa là điểm đến được ưu tiên của các đoàn M.I.C.E quốc tế. “Tiếp cận thị trường M.I.C.E thế giới thông qua việc tham dự các hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm… quốc tế về M.I.C.E là cách để Đà Nẵng có được những khách hàng M.I.C.E thân thiết”, ông Minh nói.
Báo Đà Nẵng