Bùng nổ... khách Thái Lan đến Huế
Cập nhật: 15/07/2011
Số liệu thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế cho thấy, năm 2005, thị phần khách Thái Lan đến Huế chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 4,7%, xếp thứ 8 trong tổng lượng khách quốc tế đến Huế. Thế nhưng chỉ 3 năm sau, tức thời điểm năm 2008-2009, thị phần khách Thái Lan của du lịch Huế tăng lên đến 24%.

Đến năm 2010 và 6 tháng đầu năm 2011, lượng khách Thái Lan đến Huế đạt khoảng 20% tổng lượt khách quốc tế. Với tỷ lệ này, Thái Lan đang là nước có lượng du khách đến Huế cao đầu bảng, vượt qua một số thị trường truyền thống lâu năm của Huế như: Pháp (16, 7%), Úc (9, 6%), Đức (7,7%)…

Theo T.S Trần Thị Mai - hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Du lịch Huế, lượng khách Thái Lan đến Huế “bùng nổ” từ năm 2007, khi cầu Hữu Nghị 2 nối Mukdahan (Thái Lan) – Savannakhet (Lào) được khai thông, kích thích nhu cầu đi lại giữa các nước trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây. Với chiều dài 1.500km, tuyến hành lang này đi qua 13 tỉnh của 4 nước (Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar). Riêng ở Huế, lượng khách Thái Lan tăng một phần nhờ thủ tục nhập khẩu tại cửa khẩu Lao Bảo được cải thiện.

Các chuyên gia du lịch nhận định, khi cầu Hữu Nghị 3 nối Thái Lan và Lào hoàn thành (dự kiến vào 6/2012), lượng khách du lịch trong vùng sẽ tiếp tục tăng mạnh. Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế cho rằng, việc cải thiện cơ sở hạ tầng đường bộ qua hành lang kinh tế Đông-Tây sẽ tạo ra một thị trường rộng lớn gồm cộng đồng dân cư ba nước Việt Nam-Lào-Thái Lan và khách du lịch quốc tế với khoảng 2 triệu du khách mỗi năm. Dự báo, đến năm 2015, lượng khách đi lại giữa hai nước Việt Nam - Thái Lan thông qua hành lang kinh tế Đông - Tây sẽ đạt con số 1 triệu lượt, trong đó, số khách đi qua cửa khẩu đường bộ các tỉnh khu vực Bắc miền Trung (bao gồm Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam) chiếm khoảng 30%, cao gấp 3 lần so với năm 2009. Với rất nhiều danh lam thắng cảnh, di tích cùng hệ sinh thái biển dày đặc, đây là khu vực có sức hút lớn đối với khách Thái Lan và một số nước trong khu vực vốn ưa thích tham quan du lịch và tắm biển.

Tháng 2/2011, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã thông báo danh sách 27 doanh nghiệp thuộc câu lạc bộ lữ hành của 7 tỉnh miền Trung (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam) được đón khách du lịch Lào và Thái Lan trực tiếp qua các cửa khẩu đường bộ Nậm Cắn, Cầu Treo, Cha Lo và Lao Bảo. Theo đó, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế ngoài danh sách có thể đưa đón khách du lịch đường bộ qua lại bình thường tại 4 cửa khẩu trên nhưng phải là khách từ thị trường khác hoặc khách của nước thứ ba. Doanh nghiệp ngoài câu lạc bộ có đoàn khách Lào, Thái Lan phải phối hợp với một số thành viên của câu lạc bộ để thành viên này làm thủ tục xuất nhập cảnh và đứng tên pháp nhân.

Báo Thừa Thiên Huế