“Chồng khắt lược câu Hạ Long bay Việt Nam!”
Cập nhật: 27/06/2011
Đó là câu cửa miệng của người dân cũng như các bạn sinh viên Lào, có nghĩa là “Hãy bầu chọn cho vịnh Hạ Long của Việt Nam đi!” trong chương trình quảng bá văn hoá, du lịch Việt Nam kết hợp với bầu chọn vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới diễn ra tại Thủ đô Viên Chăn, CHDCND Lào.

Bộ trưởng Bộ Thông tin - Văn hóa Lào Bosengkham Vongdara (hàng đầu) tham dự lễ khai mạc cuộc vận động bầu chọn vịnh Hạ Long của Việt Nam trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới

Chương trình do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) phối hợp với Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Lào tổ chức từ ngày 19 - 29/6/2011.

Ngày 20/6/2011, tại Rạp xiếc Trung ương (Thủ đô Viên Chăn, Lào) đã diễn ra lễ khai mạc cuộc vận động bầu chọn vịnh Hạ Long của Việt Nam trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Đến dự và tham gia lễ bầu chọn có Bộ trưởng Bộ Thông tin - Văn hóa Lào Bosengkham Vongdara.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bosengkham Vongdara khẳng định: việc chọn Lào là quốc gia để tổ chức bầu chọn hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang phát triển lên tầm cao mới thông qua chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lào.

Cũng cần nói thêm, sở dĩ địa điểm này được chọn khai mạc trong chuỗi mười ngày diễn ra bầu chọn vịnh Hạ Long tại thủ đô nước bạn là bởi đúng vào ngày hôm đó đã diễn ra Liên hoan Xiếc kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Liên đoàn Xiếc nước bạn, thu hút đông đảo khán giả.

Để tạo điều kiện cho lễ bầu chọn diễn ra thuận lợi, Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL đã đặt máy tính xách tay vào những vị trí thích hợp; nhiệt tình hướng dẫn cán bộ, đại biểu và người dân nước bạn tham gia bầu chọn trực tiếp cho vịnh Hạ Long; phát phiếu hướng dẫn bầu chọn bằng tiếng Lào.

Ngoài ra, tại đây còn chiếu phim quảng bá về văn hoá du lịch Việt Nam; trưng bày triển lãm tranh ảnh; treo các băng rôn, ben nơ, phướn thả nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và vịnh Hạ Long nói riêng.

Chính công tác chuẩn bị chu đáo cũng như bầu không khí sôi nổi đó đã góp phần thành công ngay từ ngày khởi động. Các bạn Lào hồ hởi, nhiệt tình tham gia, xem ngày hội bầu chọn cho vịnh Hạ Long như là bầu chọn cho kỳ quan của nước mình vậy.

Hơn 5.000 phiếu hướng dẫn bầu chọn cho vịnh Hạ Long được phát ra, thu được gần 2.000 phiếu bầu chọn trực tiếp; hơn 1.000 phiếu bầu ủy quyền và hàng nghìn tên danh sách địa chỉ, email của cán bộ, người dân Lào đăng ký tham gia bầu chọn… Những con số trong ngày đầu ra quân đã nói lên tất cả.

Thanh niên, sinh viên nước bạn Lào nhiệt tình tham gia bầu chọn cho vịnh Hạ Long của Việt Nam

Tiếp đó, tại Trường Đại học Thủ đô Viên Chăn đã diễn ra chương trình giao lưu văn nghệ giữa thanh niên Bộ VHTTDL với cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên các trường đại học nói trên. Cùng với đó là tuyên truyền, vận động cán bộ, sinh viên trực tiếp bầu chọn cho vịnh Hạ Long.

Ngay sau khi trình chiếu hướng dẫn quy trình bầu chọn vịnh Hạ Long và chiếu phim quảng bá văn hóa, du lịch và các di sản văn hóa của Việt Nam thì tám máy tính xách tay để trực tiếp bầu chọn đã ken kín chỗ. Chỉ trong chốc lát, Ban tổ chức đã thu hút được gần 1.000 cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên của trường, thu được gần 2.000 phiếu bầu trực tiếp và gián tiếp cho vịnh Hạ Long.

Tại lễ bầu chọn diễn ra chiều 24/6/2011 tại Học viện Ngân hàng Quốc gia Lào còn có sự tham gia của Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào, Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng Quốc gia Lào cùng toàn thể sinh viên Học viện.

Phát biểu tại lễ bầu chọn, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Ngân hàng Quốc gia Lào kêu gọi sinh viên của Học viện ủng hộ và vận động sinh viên của các trường đại học khác, các tổ chức tại Lào tiếp tục bầu chọn cho vịnh Hạ Long.

Ngay khi kết thúc cuộc vận động đã có gần 1.500 email được gửi tới địa chỉ www.New7wonders. com để bầu chọn cho vịnh Hạ Long.

Kế tiếp chương trình bầu chọn, ngày 27/6/2011 sẽ tiếp tục tuyên truyền quảng bá bầu chọn cho vịnh Hạ Long tới khoảng 30.000 sinh viên tại Trường Đại học Quốc gia Lào và các trường đại học khác ở thủ đô Viên Chăn.

Ngoài các buổi tuyên truyền bầu chọn tại các trường đại học, các tình nguyện viên của đoàn còn lập email bầu chọn theo tên ủy quyền, dự kiến chương trình tuyên truyền lần này sẽ có khoảng 20.000 đến 30.000 phiếu bầu cho vịnh Hạ Long tại CHDCND Lào.

Khi bài báo này lên khuôn thì chương trình quảng bá bầu chọn cho Vịnh Hạ Long tại nước bạn Lào mới đi hết hơn hai phần ba quãng đường, nhưng qua những ngày vừa qua thì cũng có thể đúc kết được rằng: Thắng lợi và xúc động. Xúc động vì tình cảm thắm thiết, anh em của các bạn thanh niên, sinh viên Lào nói riêng và nhân dân Lào nói chung đối với đoàn công tác của Bộ VHTTDL; sự ủng hộ vô tư, đầy nhiệt huyết của các bạn Lào đối với Vịnh Hạ Long.

Thắng lợi vì kết quả phiếu bầu trực tiếp cho Vịnh Hạ Long hết sức khả quan; và quan trọng hơn nữa, qua hoạt động này càng tăng thêm sự hiểu biết cũng như tình cảm giữa thanh niên, sinh viên hai nước.

Thật xúc động. “Hộpchay lại lại” (Cảm ơn rất nhiều) các bạn Lào!
Báo Văn hóa