Lễ hội đền Đại Lộ
Cập nhật: 16/03/2011
Đền Đại Lộ thuộc thôn Đại Lộ, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội. Hàng năm, lễ hội đền Đại Lộ được tổ chức trọng thể tại đền, chùa Đại Lộ và đền Quan trong 10 ngày, từ ngày 01 đến 10 tháng hai âm lịch, tức ngày 05 đến 14/3/2011 để tưởng nhớ tới “Đại Càn Quốc Gia Nam Hải Tứ Vị Thánh Nương”  với sắc phong: Thượng Đẳng thần – Mẫu nghi Thiên Hạ - Quốc Mẫu Bà Vương.

Đây là lễ hội lớn nổi tiếng khắp cả vùng. Trong những ngày hội, cùng với lễ rước kiệu, rước nước trên sông còn có rất nhiều nghi thức tế lễ theo phong tục nhà Thánh như; lễ khai quang yên vị, tẩy uế, lễ nhập tịch, hầu đồng. Chính hội được diễn ra trong 3 ngày; từ mùng 4 đến 6 tháng Hai âm lịch. Ngày mùng 5, lễ rước nước trên sông Hồng được tổ chức để xin nước về thờ và cầu cho dân làng khỏe mạnh, mưa thuận gió hòa. Đoàn rước rước kiệu, chóe đựng nước cùng đầy đủ lễ vật từ chùa Đại Lộ ra bến Lộ để lên thuyền ra giữa sông lấy nước rước về đền Đại Lộ để thờ Mẫu. Ngày mồng 6 là chính tiệc của Tứ vị Thánh mẫu nên sẽ có các hoạt động tế lễ nhằm tôn vinh uy danh của người.

Trong thời gian tổ chức lễ hội còn có các trò chơi dân gian như; đánh cờ tướng, kéo co và biểu diễn hát quan họ, hát văn...

Dưới đây là những hình ảnh của lễ hội:

                       Rước kiệu từ chùa ra bến Lộ

                    Lễ cúng trên thuyền để lấy nước

                             Lấy nước trên sông
                     Rước kiệu và nước về đền Lộ

                          Rước bát hương vào đền

                                   Lễ dâng hương
TITC Bài và ảnh Huy Hoàng