Khai mạc Hội xuân Yên Tử năm 2011
Cập nhật: 14/02/2011
Ngày 12/2 (tức mùng 10 tháng Giêng âm lịch), trong tiết xuân se lạnh, tại khu di tích và danh thắng Yên Tử, xã Thượng Yên Công, thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc Hội xuân Yên Tử 2011 do Ban trị sự Tỉnh Hội Phật giáo Quảng Ninh tổ chức.

Đến dự lễ khai mạc có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; Chủ tịch UBND thị xã Uông Bí Nguyễn Thành Phố; Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Hòa thượng Thích Thanh Tứ; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh cùng đông đảo tăng ni, phật tử, các du khách trong và ngoài nước.  

Mở đầu lễ khai mạc là chương trình múa lân rồng và trình diễn võ thuật “Hào khí non thiêng” do hàng trăm nghệ sĩ, võ sinh thị xã Uông Bí và Đoàn Chèo Quảng Ninh thể hiện. Tiếp đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tiến hành nghi thức gióng trống khai hội.  

Thay mặt Ban tổ chức lễ hội, ông Nguyễn Thành Phố đã đọc diễn văn khai mạc, khẳng định sự cố gắng, nỗ lực của tỉnh cũng như địa phương trong công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị khu di tích và danh thắng Yên Tử.  

Ông cũng cho biết, để chuẩn bị cho Hội xuân Yên Tử 2011,  thị xã Uông Bí đã gấp rút hoàn thiện một số công trình và dự án lớn như: công trình trùng tu, tôn tạo chùa Suối Tắm; dự án điện chiếu sáng Yên Tử; hệ thống cáp treo cũng đã được nâng cao công suất và số lượng cabin, đảm bảo vận chuyển khách an toàn, nhanh, thuận tiện.  

Kết thúc lễ khai hội, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và các hòa thượng đã dâng hương tưởng niệm Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông; tổ chức lễ cầu nguyện Quốc thái dân an và khai dấu thiêng Yên Tử.  

Từ mùng 1 tháng Giêng âm lịch đến nay, đã có trên 20 vạn lượt khách hành hương về với Yên Tử - kinh đô Phật giáo Việt Nam. Dự kiến năm 2011 sẽ có khoảng 2,5 đến 3 triệu lượt khách đến Yên Tử, tăng 500.000-1.000.000 lượt khách so với năm 2010.

Phạm Phương (TTTTDL) biên tập