Photo tour - loại hình du lịch hấp dẫn
Cập nhật: 20/12/2010
Hiện nay, loại hình photo tour – du lịch (DL) kết hợp chụp ảnh, ở Việt Nam đang được các du khách trong và ngoài nước ưa chuộng, đặc biệt là các du khách đến từ những nước phát triển.

  Du khách tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội)
Theo nhận định của giới kinh doanh DL, thời gian tới, photo tour tại Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa bởi Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, làng cổ, làng nghề thủ công truyền thống, đặc biệt, bức tranh phong cảnh cuộc sống đời thường của người dân Việt Nam thật bình dị, hiền hòa...

Những năm gần đây, người “chơi” ảnh ở Việt Nam ngày càng nhiều. Những người yêu thích chụp ảnh cũng thường tự liên kết với nhau để lên tour đi chụp hình những điểm đến nổi tiếng, có phong cảnh đẹp hay những nét văn hóa độc đáo. Bên cạnh đó, hình ảnh Việt Nam được thế giới biết đến qua nhiếp ảnh ngày càng nhiều hơn nên số khách DL quốc tế có nhu cầu đến Việt Nam để chụp ảnh ngày càng đông. Nắm bắt được nhu cầu này, vài năm trở lại đây, một số công ty DL đã kết hợp với các nhiếp ảnh gia tổ chức photo tour dành cho khách DL trong và ngoài nước. Chẳng hạn như Công ty DL Nam Phương mời hẳn nhiếp ảnh gia Thái Phiên hướng dẫn cho du khách từ kỹ thuật đến nghệ thuật chụp ảnh; Công ty DL Lê Phong có tour chụp ảnh với nhiếp ảnh gia Đỗ Diên Khánh…

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Đỗ Diên Khánh cho biết, anh đã cộng tác với Công ty DL Lê Phong gần 4 năm nay. Photo tour của Công ty Lê Phong (liên kết với một công ty DL ở Nhật Bản) chủ yếu dành cho khách Nhật Bản, đa phần là những người trên 60 tuổi và rất đam mê chụp ảnh. Mỗi năm, NSNA Đỗ Diên Khánh dẫn khoảng 4 - 5 đoàn khách đi theo từng tour DL riêng, ví dụ như mùa Xuân đi các tỉnh vùng cao Tây Bắc, mùa Hè đi các tỉnh miền Trung, các tỉnh miền Tây để chụp cảnh sông nước, có tour còn nối dài sang cả Campuchia. “Mọi thứ như đặt phòng ở, suất ăn, di chuyển… Công ty đều lo hết, mình chỉ lo chuyện dẫn khách đi, lựa chọn điểm cho khách chụp hình sao cho ưng ý”, anh Khánh cho biết.

Theo NSNA Đỗ Diên Khánh, khách Nhật là những người sống trong một đất nước công nghiệp hiện đại, vì vậy họ có nhu cầu khám phá vẻ đẹp của cuộc sống đời thường, phong cảnh của một đất nước còn chưa bị đô thị hóa nhiều. Khi đến Việt Nam, du khách Nhật rất thích chụp cảnh những người bán hàng rong, cảnh cất vó bè trên sông, gặt lúa, mục đồng, những phiên chợ quê… Tại Khánh Hòa, khách của photo tour thường yêu cầu NSNA Đỗ Diên Khánh dẫn đi chụp cảnh đồng muối ở Hòn Khói, chợ cá ở Vĩnh Trường. “Khách Nhật đi photo tour của Việt Nam đều rất thích thú, bởi mỗi vùng có những nét đặc thù riêng. Có những người tôi đã gặp đến 4, 5 lần, mỗi lần họ đi theo những tour khác nhau”. NSNA Đỗ Diên Khánh cho biết, khách đi photo tour không chỉ là những người đam mê chụp ảnh, mà còn có cả những nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Cách đây vài năm, anh từng gặp những nhà nhiếp ảnh nổi tiếng của Nhật từng là Ban giám khảo giải Asahi Shimbun (giải thưởng nhiếp ảnh nổi tiếng của Nhật Bản) tham gia tour của mình… “Thông qua những thông tin từ phía đối tác, hoặc những đoàn khách sau, tôi được biết nhiều người đi theo tour chụp ảnh của Công ty DL Lê Phong đã giành được khá nhiều giải thưởng nhỏ ở các cuộc thi nhiếp ảnh của Nhật Bản. Bởi vậy, số lượng người đăng ký tour chụp ảnh ở Việt Nam ngày một đông hơn” - anh Khánh cho biết.

Đỗ Diên Khánh tâm sự, là một người hướng dẫn tour, anh có thể thỏa mãn niềm đam mê được chụp ảnh, giao lưu với những người yêu thích nhiếp ảnh. Trong quá trình đi tour, anh cũng có rất nhiều kỷ niệm. “Cách đây chừng 2 năm, một lần tôi dẫn khách đi chụp ảnh ở Phú Yên. Hôm đó, chúng tôi định đi chụp ảnh ở ghềnh Đá Đĩa, nhưng trời bất ngờ đổ mưa lớn. Tôi đành nhờ các nhân viên của khách sạn Hương Sen (nơi đoàn đang ở) làm mẫu để cho khách chụp ảnh. Không ngờ, những vị khách đi trong đoàn đã rất thích thú và hài lòng với buổi chụp ảnh này”, anh Khánh kể.

Một lần khác, anh dẫn khách đi chụp ảnh ở Lai Châu. Trên mảnh đất vùng cao Tây Bắc, đoàn đã ghé thăm một lớp học vùng cao, nơi có một cô giáo người Kinh cắm bản để mang chữ đến với con em đồng bào người Mông, người Thái. “Khi thấy lớp học được dựng tạm bợ bởi tranh tre nứa lá, dụng cụ học tập rất thiếu thốn,… đoàn khách Nhật rất xúc động. Một số người đã ghi lại địa chỉ với ý nguyện khi về Nhật sẽ tổ chức quyên góp để ủng hộ cho ngôi trường này. Nghe họ nói vậy tôi cũng rất mừng…” - anh nói.

Ngoài những đơn vị tổ chức tour chuyên nghiệp, ở Nha Trang hiện nay có một số người tự tổ chức đưa khách đi chụp ảnh theo kiểu photo tour như NSNA Lê Bu, NSNA Mai Lộc… Vốn là ông chủ kinh doanh khách sạn, NSNA Lê Bu thường xuyên tiếp xúc với khách DL phương Tây. Chính vì vậy, anh cũng thường tổ chức tour đưa khách đi chụp ảnh khi khách có nhu cầu. “Tùy theo túi tiền của khách, tôi sẽ lên kế hoạch chuyến đi cho phù hợp, nhất là phải tính toán giá ở khách sạn…”, NSNA Lê Bu tâm sự. Minh Thảo, người từng tham gia các photo tour cho biết: “Tham gia tour này vất vả nhưng cũng rất thú vị. Một đoàn cùng đi sáng tác ảnh, tối về khách sạn hoặc nơi trọ, đổ hình trên máy vi tính ra xem, rồi bàn luận sôi nổi. Những bức ảnh đẹp như “liều thuốc bổ” khiến cho mọi mệt nhọc của chuyến đi như tan biến”…
Báo Khánh Hòa