Festival cầu Long Biên 2010
Cập nhật: 24/11/2010
Diễn ra trong hai ngày 20 và 21/11/2010, Festival cầu Long Biên 2010 là hoạt động tiếp theo thành công của Festival Ký ức cầu Long Biên 2009, hưởng ứng Năm du lịch quốc gia tại Hà Nội và chào mừng sự kiện Việt Nam là Chủ tịch ASIAN – 2010.

Với chủ đề “Cầu rồng kể chuyện Hà Nội - Việt Nam - Hoà Bình - Hội nhập - Phát triển”, Festival Long Biên 2010 thực sự là một lễ hội đường phố hội tụ các loại hình nghệ thuật đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam, nhiều hoạt động sôi nổi tái hiện câu chuyện thần thoại, cổ tich, lịch sử Việt Nam qua các nhân vật tiêu biểu: Lạc Long Quân- Âu Cơ, Sơn Tinh- Thủy Tinh, Thánh Gióng, đi bộ vì hòa bình…
        
Nội dung Festival được thể hiện ở ba chủ điểm chính: Cây cầu Ký ức - Cây cầu Ước mơ - Bạn bè Quốc tế với 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Cây cầu ký ức (chiều đi - từ Hoàn Kiếm sang Gia Lâm) tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc, chiều đi từ Hà Nội đến Gia Lâm được phân kỳ làm 11 đoạn (tiền Thăng Long và 10 thế kỷ). Các loại hình nghệ thuật tranh ảnh, tư liệu, hiện vật, trang phục cổ… được trưng bày chọn lọc theo niên đại cụ thể. Cây cầu ước mơ (chiều về - từ Gia Lâm sang Hà Nội) phản ánh tương lai của Hà Nội, của Việt Nam trong thời kỳ hội nhập phát triển. Trên cây cầu Long biên chiều từ Gia Lâm về Hà Nội sẽ thực hiện các triển lãm nghệ thuật. Không gian nghệ thuật mở sẽ là trại sáng tác cho tất cả các nghệ sỹ thể hiện sáng tạo.
       
Bên cạnh đó, điểm nhấn bao trùm của Festival Cầu Long Biên 2010 với hình ảnh của các quốc gia có Đại sứ quán cùng chung vui Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội với dân tộc ta và xúc tiến thương mại hợp tác đầu tư xây dựng một Việt Nam phồn vinh và thịnh vượng.

Xuyên suốt chiều dài cây cầu còn trưng bày nhưng bức hình chụp cầu Long Biên toàn cảnh (panorama) của nhiếp ảnh gia người Mỹ: Douglas Jardine, người đã chụp hàng nghìn bức ảnh về cây cầu lịch sử này. Ngoài ra, cầu Long Biên còn trở thành một bảo tàng với những hiện vật, tư liệu, trang phục…qua 10 thế kỉ của nhiều tác giả tham gia đóng góp.

Khu vực chân cầu phía Gia Lâm còn có không gian lễ hội ẩm thực giúp du khách tham quan nghỉ ngơi và ăn lót dạ. Đây là điểm mới tại Festival lần này.

Tối ngày 21/11/2010, chương trình nghệ thuật hoành tráng tại sân khấu ngoài trời đầu cầu Long Biên - Hoàn Kiếm, đã diễn ra với nhiều tiết mục thuộc các thể loại âm nhạc khác nhau như hoạt cảnh tái hiện các nhân vật thần thoại, truyền thuyết cổ tích của Việt Nam; ca trù phỏng lời “Chiếu dời đô” do nghệ sĩ Bạch Vân biểu diễn; múa “ Vũ điệu của bướm” do nghệ sỹ múa Sonia của Cộng hòa Pháp đang làm việc tại Hà Nội thể hiện; múa Hoa Chămpa của sinh viên Lào đang học tập tại Học viện Ngoại giao Hà Nội; hát múa “Em như chim câu trắng” của các em Cung thiếu nhi Hà Nội; nhảy sạp sôi động... các giai điệu ngợi ca Hà Nội, Thủ đô Anh hùng, thành phố vì hòa bình, chính thức khép lại một festival thành công rực rỡ.

Festival Cầu Long Biên 2010 đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân Thủ đô và du khách trong nước và quốc tế, góp phần tôn vinh cây cầu Long Biên, chứng nhân lịch sử của Thủ đô anh hùng, hòa bình-hội nhập và phát triển.

Bài: Hồng Thủy, Ảnh: Huy Hoàng
Trung tâm Thông tin du lịch