Những chuyển dịch mới trong du lịch toàn cầu
Cập nhật: 07/07/2023
Kể từ sau đại dịch COVID-19, thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi ở hầu hết mọi khía cạnh, và du lịch cũng không ngoại lệ. Trong bối cảnh nhiều biến động kinh tế và chính trị, khách du lịch trên thế giới hiện có nhiều lựa chọn khác nhau để thoát khỏi nhịp sống hối hả ở các thành phố lớn và sạc lại năng lượng cho bản thân. Theo ước tính, số lượng khách du lịch năm nay sẽ đạt khoảng hơn 1,5 tỷ lượt, trong đó du lịch chăm sóc sức khỏe và du lịch bền vững đang là những xu hướng mới được du khách ưu tiên hàng đầu

Sau đại dịch COVID-19, du lịch bền vững là xu hướng được nhiều du khách ưu tiên lựa chọn. Ảnh minh họa: Vietnam+

Du lịch chăm sóc sức khỏe

Theo một nghiên cứu của Viện Sức khỏe Toàn cầu, du lịch chăm sóc sức khỏe đang phát triển với tốc độ nhanh hơn so với các ngành kinh doanh liên quan đến sức khỏe khác khi mọi người ưu tiên chăm sóc bản thân. Đây là cơ hội để ngành du lịch mang đến những trải nghiệm độc đáo cho phép du khách có thời gian dành cho bản thân để phục hồi thể chất và tinh thần trong các chuyến du lịch.

Một cuộc khảo sát của Booking.com với hơn 24.000 người tham gia từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ cho thấy, ít nhất 77% du khách Thái Lan muốn có một kỳ nghỉ để thư giãn và tìm một nơi yên bình để thiền và chánh niệm. Trong khi đó, 65% du khách tìm kiếm các kỳ nghỉ để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần theo những cách sáng tạo và mới lạ hơn. Ngoài ra, 55% du khách coi du lịch là cơ hội để thử nghiệm các phương pháp điều trị bổ sung và thay thế để có những trải nghiệm sâu sắc hơn.

Cũng theo dữ liệu của Booking.com, ngoài những phản hồi về chỗ ở và mức độ sạch sẽ, du khách giờ đây còn chú trọng đến cảm giác trong suốt thời gian lưu trú, cho dù đó chỉ là thư giãn cơ thể và tâm trí hay lấy cảm hứng sau một chuyến đi. Do đó, để đáp ứng nhu cầu của du khách đô thị, các doanh nghiệp có thể cung cấp các dịch vụ hoàn toàn mới lạ và tiên tiến. Chẳng hạn, du khách có thể vào rừng và dành thời gian chữa lành thông qua chương trình “tắm rừng” - hoạt động hòa mình vào thiên nhiên, nhất là ở khu vực nhiều cây cối để cải thiện sức khỏe. Những người cần ngủ sẽ rất hứng thú và đạt nhiều lợi ích với các tour “du lịch ngủ” - một trào lưu mới đang trở nên phổ biến sau đại dịch, trong khi các dịch vụ tư vấn về thể chất và tinh thần có thể sẽ được những người đi du lịch nghỉ dưỡng quan tâm.

Theo một báo cáo do Visa và Oxford Economics tổng hợp, trước đại dịch COVID-19, hơn 10 triệu du khách đã ra nước ngoài để điều trị các vấn đề sức khỏe, với trị giá ước tính hơn 70 tỷ USD. Đến năm 2032, quy mô thị trường du lịch y tế toàn cầu được dự báo sẽ tăng lên 346,1 tỷ USD.

Chú trọng du lịch bền vững

Trong khi mọi người ngày càng nhận thức rõ hơn về nhu cầu cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nghiên cứu của Booking.com cũng cho thấy du lịch bền vững là một trong những ưu tiên hàng đầu về du lịch của người tiêu dùng sau đại dịch. Điều thực sự thúc đẩy ngành du lịch bền vững là người tiêu dùng đã thể hiện sự sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những trải nghiệm và thương hiệu ưu tiên tính bền vững.

Cụ thể, khảo sát từ hơn 33.000 du khách ở 35 quốc gia, trong đó có Mỹ, Thái Lan, Canada, New Zealand và Tây Ban Nha cho thấy, 72% khách du lịch tin rằng cần phải hành động ngay lập tức và đưa ra các quyết định bền vững hơn để bảo vệ môi trường cho các thế hệ tương lai.

Khách du lịch cũng đang trở nên có trách nhiệm hơn để đối phó với những lo ngại về khí hậu đang ngày càng tăng, thông qua việc đưa ra những quyết định tốt hơn về chỗ ở và phương thức vận chuyển. Một cuộc khảo sát hồi đầu năm nay cho biết, gần 94% du khách khẳng định, sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các dịch vụ du lịch thân thiện với môi trường. Họ chấp nhận di chuyển bằng những phương tiện giao thông xả ra ít khí thải hơn, và tìm kiếm những kỳ nghỉ sẽ có tác động tích cực cho điểm đến, cũng như sự đảm bảo đáng tin cậy ở mọi giai đoạn của hành trình.

Đáng chú ý, số lượng khách du lịch mang theo thói quen hằng ngày trong kỳ nghỉ đã tăng đáng kể trong năm qua. Một thống kê trên The Bangkok Post cho thấy 56% khách du lịch hiện nay mang theo chai nước có thể tái sử dụng của riêng họ, 75% sử dụng túi mua sắm có thể tái sử dụng và 77% sử dụng vật liệu tái chế. Ngoài ra, 76% du khách đã tắt đèn và các thiết bị trong chỗ ở trước khi rời đi và họ cũng hạn chế tối đa đồ ăn nhanh, cốc nhựa…

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu không ổn định và thế giới phải đối mặt với biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho con người là rất quan trọng, nhưng bảo vệ hành tinh cũng là một nhiệm vụ không thể làm ngơ, The Bangkok Post nhấn mạnh.

Tố Quyên
(Lược dịch từ The Bangkok Post & Business Times)

Báo Thừa Thiên Huế - baothuathienhue.vn - Đăng ngày 07/07/2023