Hà Nội: Chú trọng tuyên truyền, khuyến cáo người dân, khách du lịch về phòng, chống dịch Covid-19
Cập nhật: 08/04/2020
Trong những ngày qua, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch cho khách; nắm tình hình sức khỏe, hành trình của khách du lịch để chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, 5 ngày đầu tháng 4/2020, khách du lịch quốc tế lưu trú đến Hà Nội từ 78 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 1.155 lượt khách, đã giảm 98,1% so với cùng kỳ năm trước. Sở đã thực hiện nghiêm việc rà soát, cập nhập thông tin kịp thời các chuyến bay đến Hà Nội, khách lưu trú tại Hà Nội, lịch trình tham quan, các điểm đến, hướng dẫn viên và lái xe phục vụ khách để phối hợp với các đơn vị của thành phố trong phòng chống dịch Covid-19.

Chủ động phòng, chống dịch cho khách du lịch, nhân viên tại khách sạn, điểm đến du lịch, trên xe vận chuyển khách du lịch, như phun thuốc khử khuẩn, phát khẩu trang miễn phí, đặt dung dịch sát khuẩn tại các nơi công cộng, lễ tân.

Các điểm du lịch trên địa bàn đã tăng cường công tác vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn để phòng, chống dịch Covid-19; bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn cho du khách có thể sử dụng; đội ngũ cán bộ công nhân viên luôn trực tại điểm để hỗ trợ thông tin, hướng dẫn cho khách du lịch về phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện các chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh, Sở Du lịch đã ban hành kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 trong hoạt động du lịch và các văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố, lĩnh vực hoạt động lữ hành, cơ sở lưu trú, vận chuyển, điểm đến du lịch về phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với từng tình hình thực tế, ứng xử văn minh với khách du lịch nước ngoài, thực hiện khai báo sức khỏe đối với khách du lịch, kịp thời báo cáo cơ quan chức năng khi có tình huống phát sinh.

Phối hợp với sở, ban ngành của thành phố, UBND quận huyện, thị xã trên địa bàn thành phố triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực du lịch phù hợp với từng tình hình thực tế.

Kịp thời xử lý các phản ánh của khách du lịch đối với công ty lữ hành, khách sạn, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài như khách du lịch Nga theo phản ánh của Đại sứ quán Nga ngày 26/3/2020.

Duy trì hoạt động thông tin, hỗ trợ khách du lịch qua Tổng đài 1800556896 liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bố trí cán bộ công chức làm việc tại nhà và xử lý công việc bằng công nghệ thông tin từ 01/4/2020 đến 15/4/2020, chỉ bố trí trường hợp cần thiết làm việc tại cơ quan.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hoạt động động lữ hành, vận chuyển du lịch, điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạm dừng hoạt động. Hiện có 802 cơ sở lưu trú, 1.371 doanh nghiệp lữ hành (1.297 quốc tế, 74 nội địa), 35 doanh nghiệp vận chuyển, 130 điểm đến du lịch trên địa bàn đã tạm dừng hoạt động. Tổng cộng có khoảng 28.668 lao động tạm thời nghỉ việc (cơ sở lưu trú 13.400 người, lữ hành 11.168 người, vận chuyển 1.100 người, điểm đến du lịch 3.000 người). Hiện chỉ còn một số cơ sở lưu trú đang hoạt phục vụ khách với công suất khoảng 13,49% và 02 khách sạn đang phục vụ cách ly.

Để hỗ trợ lao động trong thời gian tạm dừng hoạt động, một số đơn vị lữ hành, vận chuyển, điểm đến trả lương cơ bản, không có thêm lương doanh thu; một số đơn vị tạm cho nhân viên nghỉ không lương; một số cơ sở lưu trú đã đóng hẳn cửa, cho nhân viên nghỉ việc 3 tháng, hỗ từ 1triệu - 1,5triệu/tháng; một số cơ sở lưu trú cho nhân viên nghỉ đến hết dịch, hỗ trợ 1triệu - 1,5triệu/tháng; một số cơ sở lưu trú cho nhân viên nghỉ luân phiên, làm việc và hưởng lương 1/2 thời gian tháng.

Trong những ngày tiếp theo, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân, khách du lịch về dịch bệnh; tuân thủ nghiêm các quy định, khuyến cáo các cơ quan chức năng về đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19; Chỉ đạo các cơ sở lưu trú trên địa bàn Thành phố đang phục vụ khách đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho khách, nhân viên phục vụ.

Minh Anh



 

Báo Chính phủ