Hội thảo “Xây dựng thành phố Hội An - thành phố sinh thái”
Cập nhật: 01/09/2009
Vừa qua, tại thành phố Hội An (Quảng Nam), UBND thành phố đã tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “Xây dựng thành phố Hội An - thành phố sinh thái”.

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Trung tâm Nghiên cứu giáo dục môi trường, Viện công Nghệ môi trường cùng nhiều nhà khoa học, nhà quản lý...

Hội thảo này nằm trong khuôn khổ Đề án “Xây dựng thành phố Hội An - thành phố sinh thái” do UBND thành phố Hội An thực hiện.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến, trong đó có ý kiến về việc đầu tư xây dựng Hội An trong tương lai sẽ không phải là đô thị sinh thái theo mô hình các dự án biệt lập, mà sẽ xây dựng Hội An theo một chính thể thống nhất - một thành phố sinh thái đảm bảo được các tiêu chuẩn: xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện và an toàn. Đối với phạm vi không gian, thành phố sinh thái sẽ trải rộng với tổng diện tích tự nhiên là 6.000ha và dự kiến bao trùm cả Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. Thành phố sinh thái này sẽ phát triển theo hướng gắn liền với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Ý kiến của các đại biểu tham gia hội thảo cũng đề cập đến vấn đề xây dựng thành phố sinh thái gắn liền với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Trong đó, lấy con người và văn hóa làm yếu tố trọng tâm, làm động lực chính để xây dựng thành phố sinh thái phát triển bền vững.

Hiện nay, do mật độ dân số tại Hội An ngày một đông, dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề đáng quan ngại cho thành phố Hội An. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Hội An chưa trải qua thời kỳ công nghiệp hóa, do vậy, vẫn là đô thị xanh và sạch.


                                                                                                                Thanh Hải biên tập

Trung tâm Thông tin Du lịch