Hướng đến mùa lễ hội Chùa Hương 2018: An toàn - Văn Minh - Lịch sự
Cập nhật: 08/02/2018
Lễ hội chùa Hương 2018 sẽ được tổ chức với nhiều điểm mới. Bên cạnh đó, Ban tổ chức sẽ siết chặt công tác quản lý để đảm bảo mùa lễ hội diễn ra An toàn - Văn Minh - Lịch sự.

Lễ hội chùa Hương luôn thu hút đông đảo du khách. Ảnh: Kinh tế đô thị.

Lễ hội kỷ cương, văn minh du lịch

Lễ hội Chùa Hương diễn ra trên địa bàn xã Hương Sơn, trong địa phận huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Ngày mồng sáu tháng giêng là khai hội. Lễ hội thường kéo dài đến hạ tuần tháng 3 âm lịch. Vào dịp lễ hàng  triệu phật tử cùng du khách khắp 4 phương lại nô nức trẩy hội chùa Hương. Những năm gần đây, công tác an ninh trật tự đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách về tham gia lễ hội được thực hiện rất tốt. Không có vụ việc xảy ra, giao thông đường bộ, đường thủy được đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách về trảy hội theo đúng quy định của pháp luật, quy định của Ban Tổ chức (BTC) lễ hội. BTC bố trí phao cứu sinh và xuồng cứu hộ trên suối Yến đảm bảo an toàn cho du khách tham gia lễ hội, hạn chế tối đa xuồng có động cơ chở khách trên dòng suối.

Bên cạnh đó, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo. Các cửa hàng kinh doanh dịch vụ đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật, của thành phố và của ban tổ chức. Không có trường hợp nào treo móc thịt gây phản cảm trong khu vực lễ hội và ảnh hưởng đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Công tác vệ sinh môi trường thu gom và xử lý rác thải hàng ngày được đảm bảo sạch sẽ trên cả đường bộ và đường thủy, thực hiện tốt việc miễn phí vệ sinh công cộng cho du khách. Đặc biệt, không còn việc đổi tiền lẻ trong khu vực lễ hội, không có người ăn xin, khất thực.

Trong công tác kiểm soát vé thắng cảnh, BTC phân công lực lượng thường trực 24/24 giờ để hướng dẫn du khách và kiểm tra vé tham quan thắng cảnh, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những trường hợp dẫn khách trốn vé thắng cảnh, sử dụng vé thắng cảnh giả hoặc quay vòng vé theo quy định của pháp luật. UBND huyện Mỹ Đức cũng bố trí lực lượng không để các hộ bán hàng chiếm lòng đường gây ách tắc giao thông. Đối với các chủ hộ trực tiếp kinh doanh, UBND huyện yêu cầu các chủ hộ phải được tập huấn và được cấp giấy chứng nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm theo quy định. Đồng thời yêu cầu các hộ, cá nhân kinh doanh có cam kết chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương như không được kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả. BTC lễ hội Chùa Hương sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng để tăng cường kiểm soát các đối tượng “cò mồi”, chèo kéo khách tham quan.

BTC đã thành lập các tổ kiểm tra liên ngành để xử lý việc “chặt chém” du khách. Lực lượng này liên tục tuần tra hai bên bờ suối. Ngoài ra, số điện thoại của lãnh đạo huyện cũng được niêm yết công khai. Các nhà dịch vụ hai bên bờ suối đều có biển hiệu, số điện thoại. Du khách gặp khó khăn có thể gọi điện trực tiếp để lực lượng chức năng kịp thời xử lý.

Lễ hội chùa Hương 2018: Kiên quyết “nói không” với xuồng máy.  Nguồn: baodulich.net.vn

Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục ý thức, trách nhiệm cộng đồng

Lễ hội chùa Hương 2018 với chủ đề “Lễ hội kỷ cương, văn minh du lịch” sẽ khai hội vào ngày mùng 6 tháng Giêng năm Mậu Tuất (tức 26/2). Năm 2018, huyện Mỹ Đức sẽ tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Chùa Hương và đón bằng công nhận Chùa Hương là di tích Quốc gia đặc biệt. Với niềm vinh dự này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mỹ Đức quyết tâm làm tốt công tác tổ chức, quản lý, điều hành lễ hội Chùa Hương để du khách về miền đất Phật luôn hài lòng về phong cách phục vụ tận tình, văn minh, chu đáo của BTC lễ hội 2018.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trực tiếp đi thăm và kiểm tra công tác tổ chức, quản lý lễ hội Chùa Hương 2018. Phó Thủ tướng Chính phủ mong muốn lãnh đạo thành phố Hà Nội, huyện Mỹ Đức và Tùng Lâm Hương Tích cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân, du khách bảo tồn các giá trị văn hóa tôn giáo, đáp ứng được nhu cầu tín ngưỡng của du khách trong nước và quốc tế vãn cảnh Chùa Hương.

Ông Nguyễn Văn Hậu-Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức-Trưởng BTC lễ hội Chùa Hương 2018 cho biết, để thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức lễ hội, khắc phục những hạn chế trong mùa lễ hội 2017, UBND huyện đã có quyết định kiện toàn BTC Lễ hội Chùa Hương; xây dựng kế hoạch quản lý, tổ chức lễ hội Chùa Hương. Ban chỉ đạo, BTC lễ hội Chùa Hương đã họp, triển khai công tác chuẩn bị và phân công nhiệm vụ cho các tiểu ban, thành viên BTC lễ hội; Xây dựng lịch và quy chế làm việc của BTC lễ hội; Thành lập các tổ kiểm tra liên ngành xử lý vi phạm về lĩnh vực thuyền đò, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định của BTC lễ hội...

Ông Nguyễn Văn Hậu-Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức-Trưởng BTC lễ hội Chùa Hương 2018 

Để có mùa lễ hội An toàn - Văn Minh - Lịch sự, ông Nguyễn Văn Hậu cũng cho rằng, phải có sự quán triệt sâu sắc của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các cấp về trách nhiệm đối với công tác quản lý, tổ chức lễ hội, đặc biệt là nhận thức về ý nghĩa, giá trị của lễ hội đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Thường xuyên tuyên truyền để khơi dậy niềm tự hào của nhân dân trong lễ hội đối với khu di tích thắng cảnh.

Ngoài ra, công tác Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức điều hành phải thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước, cơ chế quản lý, tổ chức phải phù hợp theo nguyên tắc: Nhà nước chỉ đạo quản lý điều hành, nhân dân tổ chức thực hiện. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục ý thức, trách nhiệm, giao tiếp văn minh lịch sự trong công tác dịch vụ, du lịch cho lực lượng tham gia phục vụ lễ hội và nhân dân địa phương khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, tạo một bước chuyển biến căn bản về môi trường sinh hoạt, bảo vệ cảnh quan di tích và thắng cảnh.

Đối với công tác tổ chức lễ hội đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, có phương án, kế hoạch cụ thể xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra. Duy trì việc có đủ phao cứu sinh, dụng cụ nổi và giỏ đựng rác trên các phương tiện thuyền, đò. Đồng thời, làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thu gom và xử lý rác thải đảm bảo xanh, sạch, thường xuyên thanh khiết môi trường không để dịch bệnh xảy ra.

Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư, nâng cấp cải tạo các nhà vệ sinh công cộng ngày càng nâng cao chất lượng, miễn phí vệ sinh công cộng; Tiếp tục chấn chỉnh dịch vụ hàng quán, làm tốt công tác bảo vệ rừng, bảo vệ tôn tạo Di tích, đảm bảo cảnh quan môi trường trong và ngoài lễ hội; Tăng cường công tác đầu tư cơ sở hạ tầng để phục vụ du khách.

Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý, nhất là được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan thông tấn báo chí phản ảnh kịp thời những tồn tại các hoạt động trong quản lý, tổ chức lễ hội; bên cạnh đó là sự chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc trực tiếp thường xuyên của Ban thường trực Huyện ủy, HĐND - UBND huyện Mỹ Đức và Ban chỉ đạo lễ hội, cùng sự cố gắng nỗ lực phấn đấu của BTC lễ hội, cùng Đảng bộ và nhân dân xã Hương Sơn, nhà Chùa và các địa phương liên quan đã tạo động lực cho UBND huyện tổ chức một mùa lễ hội an toàn - thuận lợi, văn minh - lịch sự và đạt hiệu quả.

Lan Phạm

cinet.vn