Điện Biên: Tưng bừng lễ hội đua thuyền đuôi én tại Mường Lay
Cập nhật: 02/01/2018
Sáng ngày 1/1, tại Bến cảng Cơ Khí (thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên), lễ khai mạc Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ IV và Ngày hội Văn hóa-Thể thao các dân tộc thị xã Mường Lay đã tưng bừng diễn ra.

Các đội đua tranh tài tại lễ hội. (Ảnh: hachi8)

Lễ hội đua thuyền đuôi én được mở đầu bằng màn trống khai hội và lễ tế thần sông nước. Lễ tế thần sông nước vào ngày đầu năm mới có ý nghĩa cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, không xảy ra thiên tai để người dân yên tâm lao động sản xuất và gắn bó với nghề sông nước. Ngay sau lễ tế là phần tranh tài sôi nổi của các đội đua.

Lễ hội đua thuyền năm nay có sự tham gia của tám đoàn vận động viên đến từ các đơn vị, địa phương ở thị xã Mường Lay và từ huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu). Các đoàn tham gia đua thuyền đuôi én với đường đua dài 1.000m trên lòng hồ thủy điện Sơn La và thi đấu một số môn thể thao dân tộc.

Đây là lần thứ 4 thị xã Mường Lay tổ chức Lễ hội đua thuyền đuôi én sau khi lễ hội này được phục dựng vào đầu năm 2015. Từ đó đến nay, cứ vào ngày đầu tiên của năm mới dương lịch, thị xã Mường Lay lại tưng bừng mở hội đua thuyền đuôi én.

Lễ hội là hoạt động thiết thực nhằm góp phần quảng bá về con người, mảnh đất Mường Lay cùng những giá trị văn hóa đặc sắc ở địa phương. Đây cũng là dịp để đồng bào các dân tộc giao lưu, tăng cường đoàn kết, chung tay giữ gìn, bảo tồn môn thể thao đua thuyền đuôi én truyền thống.

Trong khuôn khổ lễ hội còn có nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, các trò chơi dân gian như tung còn, bắn nỏ, cà kheo, đẩy gậy...; trưng bày, giới thiệu nhiều mặt hàng thủ công truyền thống của đồng bào các dân tộc tại địa phương./.

vietnamplus.vn