Khai mạc Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ 4 năm 2015
Cập nhật: 08/04/2015
(TITC) – Tối 7/4/2015, Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ 4 năm 2015 với chủ đề “Cây dừa Việt Nam hội nhập và phát triển” đã chính thức khai mạc tại sân vận động tỉnh Bến Tre. 

(Nguồn ảnh: VGP)

Tham dự lễ khai mạc có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng, Trưởng ban chỉ đạo Tây Nam bộ Vũ Văn Ninh cùng các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh Bến Tre qua các thời kỳ; đại diện tổng lãnh sự Nhật Bản, Cu Ba; các tập đoàn, công ty, hiệp hội, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Bến Tre; các đại biểu đến từ nhiều tỉnh, thành trồng dừa trong cả nước; các đơn vị tài trợ; phóng viên báo, đài Trung ương, khu vực và địa phương cùng đông đảo nhân dân trong tỉnh.  

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Võ Thành Hạo cho biết Bến Tre được coi là xứ dừa với khoảng 63.000ha trồng dừa, chiếm trên 1/3 diện tích dừa của cả nước. Cây dừa đã đồng hành cùng người dân Bến Tre từ bao đời nay, qua các cuộc kháng chiến cũng như trong thời kỳ xây dựng quê hương giàu đẹp. Ngành dừa luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với sản lượng trên 500 triệu trái/năm; giá trị sản xuất các sản phẩm từ dừa chiếm hơn 15% tổng giá trị công nghiệp toàn tỉnh; sản phẩm dừa đã xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Cây dừa không chỉ có giá trị về kinh tế mà còn chứa đựng bản sắc tâm hồn của người dân Bến Tre.

Phát huy thành công của những kỳ lễ hội trước, năm 2015, tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ hội Dừa lần thứ 4 (từ ngày 7 – 13/4/2015) nhằm tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm dừa Bến Tre nói riêng và Việt Nam nói chung tới du khách trong nước và quốc tế; tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, tiêu thụ sản phẩm dừa giữa các nông dân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, đồng thời thúc đẩy liên kết, từng bước nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm dừa Bến Tre và Việt Nam. Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra trong khuôn khổ lễ hội như: Tuần lễ văn hóa - nghệ thuật - du lịch; nghệ thuật sắp đặt “Con đường dừa”; liên hoan ẩm thực dừa Nam Bộ; các hội thi thời trang dừa, “Người đẹp xứ dừa” mở rộng; các hoạt động giao lưu văn hóa; triển lãm và hội chợ thương mại; triển lãm ảnh nghệ thuật về dừa; ngày hội dân cư xứ dừa; hội thảo “Cây dừa với sức khỏe con người”; các tour du lịch “Lung linh sông nước”, du lịch sinh thái miệt vườn Bến Tre...

Tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Bến Tre có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế với nhiều loại cây trái tươi tốt quanh năm, trong đó, cây dừa mang lại giá trị kinh tế cao, được coi là biểu tượng của vùng đất này. Việc trồng dừa không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường nhờ khả năng thích ứng cao với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, trong những năm qua, cây dừa vẫn chưa phát huy được lợi thế trong phát triển kinh tế Bến Tre, người dân vẫn chưa được hưởng lợi nhiều từ cây dừa. Trong thời gian tới, Bến Tre cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến, giao lưu, nghiên cứu khoa học, kêu gọi đầu tư vào quá trình sản xuất và chế biến dừa để nâng cao giá trị cây dừa và sản phẩm từ dừa, góp phần phát triển kinh tế, đồng thời ứng phó với biến đổi khí hậu.

Để cây dừa và ngành dừa Bến Tre phát triển nhanh và hiệu quả hơn, Phó Thủ tướng đề nghị các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh Bến Tre và các tỉnh trồng dừa cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ cụ thể như: quy hoạch phát triển vườn dừa ở những vùng đất phù hợp, quan tâm đầu tư nghiên cứu, nâng cao chất lượng về giống, chế biến để phát triển dừa thành cây trồng có giá trị kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới; đa dạng hóa sản phẩm từ dừa, ứng dụng khoa học công nghệ vào việc nâng cấp các nhà máy chế biến theo hướng hiện đại, phát triển các làng nghề thủ công mỹ nghệ từ dừa gắn với du lịch; thông qua Hiệp hội dừa đẩy mạnh hợp tác, trao đổi, nghiên cứu và chia sẻ kinh nghiệm với các nước có ngành dừa phát triển nhằm tìm kiếm thị trường và hỗ trợ người trồng dừa. Phó Thủ tướng tin tưởng rằng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành có liên quan, Bến Tre sẽ có nhiều sản phẩm từ dừa phong phú, đa dạng, có giá trị kinh tế cao trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ lễ khai mạc, Ban Tổ chức Lễ hội Dừa Bến Tre 2015 đã trao kỷ niệm chương cho các đơn vị tài trợ của lễ hội. Các đại biểu và đông đảo nhân dân tham dự lễ khai mạc cũng được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của tỉnh Bến Tre và khu vực ĐBSCL.

Phạm Phương