Liên hoan diễn xướng dân gian văn hóa dân tộc và trình diễn trang phục dân tộc
Cập nhật: 27/10/2014
(TITC) - Hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2014 – Tây Nguyên – Đà Lạt, trong 03 ngày từ 31/10 đến 02/11/2014, Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức liên hoan diễn xướng dân gian văn hóa dân tộc và trình diễn trang phục dân tộc với chủ đề “Vũ khúc Lạc Hồng” tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). 

Liên hoan nhằm giới thiệu những nét sinh hoạt văn nghệ dân gian độc đáo gắn bó chặt chẽ với đời sống lao động sản xuất và bảo vệ tổ quốc của nhân dân ta; đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị nghệ thuật diễn xướng dân gian và trang phục truyền thống của dân tộc.

Liên hoan năm nay sẽ có sự tham gia của 36 đoàn nghệ thuật đến từ các tỉnh: An Giang, Bạc Liêu, Bắc Kạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Phước, Cao Bằng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Điện Biên, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Kon Tum, Lai Châu, Lào Cai, Lạng Sơn, Lâm Đồng, Phú Thọ, Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Ninh, Sơn La, Tây Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tiền Giang, Tuyên Quang và Yên Bái.

Lễ khai mạc liên hoan sẽ được tổ chức vào 19h30 ngày 31/10 với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc. Trong suốt thời gian diễn ra liên hoan, nhiều hoạt động diễn xướng dân gian văn hóa dân tộc và trình diễn trang phục dân tộc cũng sẽ được tổ chức để phục vụ người xem như: trình diễn các tích, trò trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, lễ hội; trình diễn các loại hình dân ca, dân vũ, các trò diễn dân gian tiêu biểu của từng vùng miền; trình diễn trang phục độc đáo của các dân tộc trong cả nước. Các tiết mục tham gia liên hoan phải có cốt truyện, kết hợp hài hòa giữa lời ca điệu nhạc và diễn xuất, đồng thời đảm bảo tính độc lập khi trình diễn trên đường phố. Thời lượng biểu diễn của mỗi đoàn nghệ thuật là 35 phút.

Kết thúc liên hoan, Ban Tổ chức sẽ trao tặng Huy chương cho các tiết mục diễn xướng dân gian xuất sắc nhất và trao giải Nhất, Nhì, Ba cho các tiết mục trình diễn trang phục dân tộc ấn tượng nhất.

Liên hoan diễn xướng dân gian văn hóa dân tộc và trình diễn trang phục dân tộc là dịp để nghệ sĩ đến từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước có cơ hội giao lưu, học hỏi; đồng thời còn là cơ hội để người dân thành phố Đà Lạt cũng như tỉnh Lâm Đồng hiểu hơn về văn hóa, con người ở các vùng, miền. Ngoài ra, liên hoan cũng góp phần không nhỏ trong việc giới thiệu, quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc trên mọi miền đất nước Việt Nam đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Cùng với liên hoan diễn xướng dân gian văn hóa dân tộc và trình diễn trang phục dân tộc, từ nay đến cuối năm 2014, Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Lâm Đồng còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động khác nhằm hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2014 – Tây Nguyên – Đà Lạt như: Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc khu vực Tây Nguyên lần thứ 1; Festival Cồng chiêng quốc tế lần thứ 2; bế mạc Năm Du lịch Quốc gia 2014 - Tây Nguyên - Đà Lạt; Lễ hội Noel Đà Lạt; các tour du lịch "Thiên đường của tình yêu", "Đại ngàn xanh", "Đà Lạt không ở phố!", "Đà Lạt golf", “Theo dấu chân nhà thám hiểm Yersin”, dã ngoại vườn quốc gia Bidoup Núi Bà hay tham quan, tìm hiểu các di tích, danh thắng quốc gia.

Phạm Phương