Du lịch hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội Việt Bắc, Tây Bắc
Cập nhật: 21/08/2008
Ngày 19/8/2008, nhân dịp kỷ niệm 63 năm Cách mạng tháng tám và Quốc khánh 2/9, dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đơn vị: Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Báo Văn Hóa và Cty Viptour phối hợp tổ chức Hội thảo “Du lịch Hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội Việt Bắc, Tây Bắc”.

Tham dự Hội thảo có các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội qua các thời kỳ, các vị lão thành cách mạng là nhân chứng lịch sử đã từng giúp việc cho Bác Hồ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ tại chiến khu Việt Bắc, các tướng lĩnh quân đội, các nhà khoa học, nhà ngoại giao...

Phát biểu tại Hội thảo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh nói:

Việt Bắc, Tây Bắc có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quân sự, chính trị, kinh tế, xã hội. Vì vậy Việt Bắc đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm căn cứ cách mạng - nơi khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Từ chiến khu Việt Bắc, Trung ương Đảng, Bác Hồ đã lãnh đạo quân và dân ta trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Đỉnh cao của cuộc kháng chiến là chiến thắng Điện Biên Phủ, kết thúc 9 năm kháng chiến trường kỳ gian khổ nhưng rất hào hùng của quân và dân ta. Chiến tranh đã đi qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm có chính sách ưu tiên phát triển kinh tế xã hội các tỉnh miền núi nói chung và các tỉnh Việt Bắc, Tây Bắc nói riêng, tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, hiện nay còn nhiều tỉnh nghèo, có một số tỉnh miền núi thuộc diện nghèo nhất nước, đời sống vật chất, tinh thần của cộng đồng các dân tộc ở cả hai vùng Việt Bắc, Tây Bắc còn khó khăn. Phát triển du lịch, gắn với chương trình xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cộng đồng các dân tộc Việt Bắc, Tây Bắc là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên của các cấp, các ngành Trung ương và địa phương ; là hành động thiết thực, thực hiện đạo lý Uống nước nhớ nguồn, nghĩa cử cao đẹp tri ân sự hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ và nhân dân ta trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Do vậy thông qua diễn đàn khoa học, Hội thảo lần này chúng tôi đề nghị quý vị đại biểu với tình cảm và trách nhiệm phát huy trí tuệ và kinh nghiệm để đóng góp những ý kiến có giá trị, góp phần phát triển du lịch vùng Việt Bắc, Tây Bắc hoà nhập với du lịch cả nước là hành động thiết thực thể hiện tinh thần cả nước với Việt Bắc, Tây Bắc ; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Nội dung hội thảo đã nêu bật sự cần thiết và đòi hỏi tất yếu về việc phát triển một loại hình du lịch mới, khơi dậy tiềm năng du lịch phong phú, độc đáo của Việt Bắc, Tây Bắc. Để xây dựng chương trình du lịch có tính hấp dẫn và bền vững, các giải pháp được tập trung thảo luận đã chú trọng đến việc xây dựng cơ chế, tạo sự thống nhất về quy hoạch vùng, điểm du lịch Hoài niệm để tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh trong khu vực; đồng thời phát triển theo hướng mở, liên vùng Việt Bắc, Tây Bắc với các nước Lào, Trung Quốc.
Trung tâm Thông tin Du lịch