Email | Hòm thư góp ý | Liên hệ | Sơ đồ web
 
Hang Én
Hang Én

Vị trí: thuộc vùng lõi của Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Quảng Bình.
Đặc điểm: hang động được đánh giá là lớn thứ 3 trên thế giới, sau hang Sơn Đoòng (Việt Nam) và hang Deer (Malaysia).

(TITC) - Để khám phá hang Én, từ km37 đường Hồ Chí Minh (nhánh tây) đi bộ khoảng 4km, len lỏi giữa cánh rừng nguyên sinh trải dài ngút tầm mắt, du khách sẽ tới bản dân tộc Vân Kiều (bản Đoòng) trong vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Từ đây, đi tiếp gần 5km men theo suối Rào Thương là tới hang Én.

Hang Én được hình thành cách đây khoảng 3 triệu năm do dòng nước của suối Rào Thương chảy qua dãy Trường Sơn, xói mòn và tạo thành các đoạn đứt gãy trong khối núi đá vôi Phong Nha – Kẻ Bàng. Đến mùa mưa lũ, nước suối Rào Thương dâng cao rất nhanh và tràn vào hang Én, tiếp tục xói mòn lớp núi đá vôi và làm tăng kích thước bên trong hang Én.

Hang có tên là Én vì nơi đây có rất nhiều chim én sinh sống. Năm 1994, hang Én đã được đoàn thám hiểm của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh phát hiện và công bố lần đầu tiên. Hang Én được coi như mẫu chuẩn của quá trình vận động địa chất, có chiều dài 1.645m, cao 120m, rộng 140m, nhiều nơi trong hang rộng 170m. Hang có 3 cửa, hai cửa nằm ở chân núi, có hướng đông nam; một cửa nằm ở lưng chừng núi, có hướng tây bắc theo dòng chảy của suối Rào Thương. Đây là đặc điểm hiếm thấy trong kết cấu các hang động ở Việt Nam.

Vào trong hang, du khách sẽ thấy 3 hồ nước được ngăn cách bởi những bãi bồi nhỏ và những dãy đá tảng xếp chồng lên nhau. Nét độc đáo của hang Én đó là những hố sụt trầm tích trên trần hang tạo ra các “giếng trời” đưa ánh sáng lấp lánh rọi xuống dòng suối Rào Thương khiến khung cảnh trong hang trở nên lung linh, huyền ảo. Trên trần hang, vách đá còn có nhiều thạch nhũ muôn hình vạn trạng và đặc biệt là tổ chim én với những đàn én nối đuôi nhau chao lượn. Với vẻ đẹp tuyệt mỹ, khu vực này đã được nhiếp ảnh gia Carsten Peter (Mỹ) chọn để chụp bức ảnh miêu tả vẻ đẹp kì vĩ của hang Én. Bức ảnh đã được tạp chí National Geographic (Mỹ) bình chọn là một trong những bức ảnh thiên nhiên đẹp nhất tháng 3/2011.

Thông tin thêm:

Những điều lưu ý khi tham gia tour du lịch khám phá hang Én

- Tour chỉ dành cho người lớn từ 16 tuổi trở lên.

- Một đoàn tối đa là 16 người.

- Tour không khai thác từ tháng 9 đến tháng 12.

Phạm Phương

TÌM KIẾM
Điểm đến
Vùng
Tỉnh, thành phố
Loại hình
 
TRA CỨU LỄ HỘI
Ngày âm Tháng âm
 
ĐỔI LỊCH ÂM DƯƠNG
NGÀY THÁNG NĂM