Email | Hòm thư góp ý | Liên hệ | Sơ đồ web
 
Nhà hát lớn (Tp. Hải Phòng)

Vị trí: Nằm trên phố Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.
Đặc điểm: là nơi tổ chức những hoạt động văn hóa, chính trị lớn của thành phố Hải Phòng.

Nhà hát thành phố Hải Phòng còn có tên gọi là Nhà hát Lớn Hải Phòng, được người Pháp xây dựng vào năm 1904 trên nền một khu chợ cũ của làng cổ An Biên và được hoàn thành vào năm 1912. Nơi đây được coi là khu vực trung tâm của thành phố Hải Phòng, nơi tiếp điểm của khu người Âu, người Hoa và người Việt theo quy hoạch của chính phủ Pháp lúc bấy giờ.

Nhà hát Thành phố được thiết kế theo nguyên mẫu nhà hát Paris và được mô phỏng theo kiến trúc các nhà hát của Pháp thời trung cổ với phong cách Baroc, là loại hình nghệ thuật kiến trúc xuất hiện ở Ý rồi chuyển sang Áo, Tây Ban Nha, một phần của nước Pháp và trở thành khuynh hướng nghệ thuật chủ yếu từ cuối thế kỉ 16 đến giữa thế kỉ 18. Nguyên vật liệu xây dựng nhà hát đều được vận chuyển từ Pháp sang, do thợ Việt Nam thực hiện dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư Pháp.

Nhà hát cao 2 tầng, có 100 cửa ra vào và cửa sổ, có hành lang, tiền sảnh, phòng gương, phòng gửi đồ, căng tin và một sân khấu chính với khán trường 400 ghế ngồi. Trần khán trường hình vòm, có trang trí lẵng hoa và ghi tên các văn nghệ sĩ nổi tiếng châu Âu như: Mozard, Betthoven, Moliere... Phía trên sân khấu có đặt tượng hình thần âm nhạc - vị thần bảo hộ cho các nghệ sĩ. Tầng 2 của nhà hát có các cửa hình mái vòm theo phong cách Gôtích. Bên ngoài nhà hát có quảng trường rộng, trước mặt là vườn hoa, đài phun nước nghệ thuật.

Thời Pháp thuộc, Nhà hát thành phố là nơi sinh hoạt chính trị, văn hóa của người Pháp và người giàu bản xứ. Lúc bấy giờ, chỉ những gánh hát từ Pháp sang hoặc những gánh hát nổi tiếng trong nước mới được biểu diễn tại đây. Ngày nay, nhà hát không chỉ là nơi tổ chức những ngày lễ lớn, các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, mà khu vực quảng trường nhà hát còn là nơi diễn ra các sự kiện quan trọng, đặc biệt là thời khắc chào đón năm mới của thành phố, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hoá, tinh thần cho nhân dân.

Nhà hát thành phố còn là một địa danh lịch sử gắn liền với thời kỳ kháng chiến chống Pháp của nhân dân Hải Phòng. Tại đây, vào ngày 23/8/1946, Uỷ ban Nhân dân cách mạng lâm thời thành phố chính thức ra mắt và ngày 20/11/1946, 13 chiến sĩ Vệ quốc đoàn và chiến sĩ tuyên truyền văn hóa Việt Nam do trung đội trưởng Đặng Kim Nở chỉ huy đã cầm chân lực lượng quân đội Pháp suốt một ngày đêm và tiêu diệt được 50 lính Pháp trước khi anh dũng hy sinh.

Cùng với Nhà hát Lớn Hà Nội và Nhà hát Lớn Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà hát Lớn Hải Phòng là một trong số ít những nhà hát được Pháp xây dựng tại Việt Nam trong giai đoạn đương trị. Trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa, đến nay, Nhà hát thành phố cơ bản vẫn giữ được thiết kế ban đầu, là một công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng, thu hút nhiều khách tham quan mỗi khi có dịp đến với thành phố Hải Phòng.



Phạm Phương
TÌM KIẾM
Điểm đến
Vùng
Tỉnh, thành phố
Loại hình
 
TRA CỨU LỄ HỘI
Ngày âm Tháng âm
 
ĐỔI LỊCH ÂM DƯƠNG
NGÀY THÁNG NĂM