Email | Hòm thư góp ý | Liên hệ | Sơ đồ web
 
Khu di tích Đồng Khởi


Vị trí: 
xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre
Đặc điểm: nơi lưu giữ chứng tích của phong trào Đồng Khởi mở đầu cho cuộc đấu tranh cách mạng ở miền Nam Việt Nam đầu những năm 1960

(TITC) - Từ thành phố Bến Tre qua cầu Hàm Luông theo Quốc lộ 57 khoảng hơn 10km đến thị trấn Mỏ Cày Nam, tiếp tục rẽ trái khoảng 4km, du khách sẽ đến khu di tích Đồng Khởi. Điểm nhấn của khu di tích là Nhà truyền thống Đồng Khởi được khánh thành và đưa vào hoạt động từ ngày 17/01/2000. Khu nhà có diện tích gần 5.000m2 được xây dựng trên nền của tòa dinh tỉnh trưởng trước đây, bao gồm một tầng trệt và một tầng lầu. Tại đây trưng bày những hình ảnh, hiện vật, di vật có liên quan đến cuộc đồng khởi lịch sử năm xưa và quá trình đấu tranh cách mạng vẻ vang của quân dân huyện Mỏ Cày nói riêng và tỉnh Bến Tre nói chung như: chiếc mõ dừa, thanh mã tấu, súng ngựa trời, bom mìn tự tạo, mũi chông cau, mô hình làng chiến đấu… Trên nóc Nhà truyền thống Đồng Khởi đặt biểu tượng ngọn đuốc đồng khởi cao 12m, đường kính 4,5m, có 3 cánh thể hiện sự tấn công địch bằng 3 mũi giáp công của quân dân ta và sự nổi dậy của nhân dân 3 dãy cù lao tại Bến Tre. Phía tay phải Nhà truyền thống có một hòn đá màu đỏ, đẹp và lạ mắt, bề mặt khắc tám chữ vàng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phong tặng cho nhân dân và các lực lượng vũ trang tỉnh Bến Tre: “Anh dũng Đồng Khởi, thắng Mỹ diệt ngụy”.  Trong khuôn viên còn trang trí nhiều loại hoa kiểng, tạo không gian tươi mát và khoáng đạt cho khu nhà.

Đến khu di tích Đồng Khởi, du khách còn có dịp tham quan đình Rắn với nhiều huyền thoại bí ẩn. Trước đây, đình là nơi trú ngụ của nhiều loại rắn nên có tên là đình Rắn. Từ sau Cách mạng tháng Tám 1945, đình Rắn trở thành một trong những cơ sở hội họp bí mật của các cán bộ cách mạng và là điểm xuất phát nhiều cuộc tiến công của lực lượng vũ trang. Năm 2005, đình Rắn được khôi phục lại trong khuôn viên rộng hơn 1.000m2, xây theo kiểu chữ nhất, gồm 2 gian: võ ca và chính diện. Hội đình được tổ chức vào các ngày 14, 15, 16 tháng 5 âm lịch hàng năm.

Đồn Vàm Nước Trong nằm cạnh sông Hàm Luông cũng là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến khu di tích Đồng Khởi. Với những vườn dừa rợp bóng, những bãi bờ hoang sơ, tĩnh lặng, nơi đây từng ghi dấu những chiến công vang dội của quân dân ta trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Về Đồng Khởi, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức và giao lưu đờn ca tài tử bên dòng sông Hàm Luông thơ mộng; đồng thời thưởng thức nhiều đặc sản nổi tiếng như: mắm tép kẹp với thịt ba rọi luộc, cá lóc nướng trui, cá ngát nấu chua với bần dốt, bánh bột gạo rau mơ hấp, bánh xèo, bánh khọt pha với nước cốt dừa…

Khu di tích Đồng Khởi được Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia vào ngày 07/01/1993.

Phạm Phương

 

TÌM KIẾM
Điểm đến
Vùng
Tỉnh, thành phố
Loại hình
 
TRA CỨU LỄ HỘI
Ngày âm Tháng âm
 
ĐỔI LỊCH ÂM DƯƠNG
NGÀY THÁNG NĂM