Email | Hòm thư góp ý | Liên hệ | Sơ đồ web
 
Huyện Bảo Yên

Diện tích: 820,9km².
Dân số: 69.264 người.
Dân tộc: Kinh, Tày, H’Mông, Dao, Giáy, Thái, Nùng, Mường, Hoa, Phù Lá, Sán Chay.
Đơn vị hành chính:
- Thị trấn: Phố Ràng.
- Xã: Tân Tiến, Nghĩa Đô, Vĩnh Yên, Tân Dương, Điện Quan, Thượng Hà, Xuân Hòa, Kim Sơn, Minh Tân, Xuân Thượng, Cam Cọn, Việt Tiến, Bảo Hà, Yên Sơn, Lương Sơn, Long Phúc, Long Khánh.


Đền Bảo Hà - di tích lịch sử văn hoá được Nhà nước xếp hạng, là điểm du lịch văn hoá tín ngưỡng nổi tiếng cả nước. Đền được xây dựng ở chân đồi Cấm, bên bờ sông Hồng thuộc xã Bảo Hà, khu vực Đền có phong cảnh hữu tình, trên bến dưới thuyền, kết hợp hài hoà cảnh sắc thiên nhiên, giao thông thuận tiện cả đường bộ, đường sắt, đường sông. Đền Bảo Hà thờ Thần vệ quốc Hoàng Bảy - một danh tướng thời Lê (thế kỷ 18) có công dẹp giặc, giữ nước, khai mỏ, khẩn điền bảo vệ biên cương, từng được các triều vua nhà Nguyễn tặng chữ “Trần An Hiển Liệt”, sắc phong “Thần Vệ Quốc”, được nhân dân tạc dạ ghi ơn, đã nằm xuống tại nơi đây.

 

Nằm ngay giữa trung tâm huyện lỵ Bảo Yên, trên đồi cao nơi ngã ba Ngòi Ràng - sông Chảy, di tích đồn Phố Ràng đã tạc vào lịch sử chiến công vang dội của Tiểu đoàn Phủ Thông (Tiểu đoàn 11) bộ đội chủ lực ta phá vỡ một mắt xích quan trọng trong phòng tuyến Nghĩa Lộ - Bảo Hà - Phố Ràng - Nghĩa Đô - Yên Bình của thực dân Pháp uy hiếp khu căn cứ địa Việt Bắc của ta. Chiến thắng Phố Ràng còn giáo dục mãi mãi truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau.

 

Nói đến Bảo Yên, không thể chỉ kể đến mảnh đất đã nổi tiếng qua “Trận Phố Ràng” của Trần Đăng năm xưa - Bảo Yên còn là cái nôi văn hoá của các cư dân sinh sống lâu đời, là nơi bản sắc văn hoá của các dân tộc Bảo Yên được giữ gìn, lưu truyền, đan xen hoà quyện.

Đó là các lễ hội đặc sắc của dân tộc Tày: Hôi Đình của người Tày làng Già tổ chức vào mồng sáu tháng Giêng cúng Sơn thần, dâng lợn đen, tung còn, hát giao duyên; hội Cốm và rằm tháng Tám, gái trai thi giã cốm và hát giao duyên, giã cốm theo điệu nhạc “Kéng Loỏng”, múa dệt cửi, nhặt trám, hát nôm Tày và các lễ dâng Trăng, gọi nàng Trăng xuống chơi; là lễ cấp sắc của người Dao Tuyển với những nghi lễ mang đậm màu sắc tín ngưỡng dân gian, là làng cổ người Tày Nghĩa Đô với những sinh hoạt văn hoá còn giữ nguyên bản sắc; là kho tàng văn hoá Dao vô cùng đặc sắc và phong phú với hàng trăm cuốn sách cổ còn lưu giữ được, khẳng định nền văn hoá độc đáo và phát triển của người Dao...

 

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, ngày nay bộ mặt của Bảo Yên đã có nhiều đổi thay, kinh tế ngày một tăng trưởng, đời sống nhân dân ngày một nâng cao. Năm 2000 giá trị tổng sản phẩm toàn huyện (GDP) đạt trên 124 tỷ đồng, sản lượng lương thực quy thóc đạt 23.668 tấn, các chương trình định canh định cư, xoá đói giảm nghèo được thực hiện bước đầu có hiệu quả.

 

Phát huy những tiềm năng và thế mạnh, Bảo Yên đang từng bước đi lên vững chắc đẩy lùi nghèo đói, xây dựng quê hương giàu đẹp, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại Hội Đảng bộ huyện lần thứ 12 đã đề ra.

TÌM KIẾM
Điểm đến
Vùng
Tỉnh, thành phố
Loại hình
 
TRA CỨU LỄ HỘI
Ngày âm Tháng âm
 
ĐỔI LỊCH ÂM DƯƠNG
NGÀY THÁNG NĂM