Các đơn vị lữ hành đón đầu mùa du lịch thấp điểm
Cập nhật: 06/08/2013
Sự tăng giá của nhiều mặt hàng thiết yếu khiến doanh nghiệp lữ hành lẫn các địa phương du lịch trọng điểm vất vả hơn để thiết kế các chương trình kích cầu mùa thấp điểm đủ sức hấp dẫn.

Lữ hành nỗ lực giữ giá

Ông Lưu Đức Kế - Giám đốc Hanoitourist cho biết: chương trình kích cầu du lịch 2013 kéo dài cả năm với các nỗ lực giảm giá, giảm lợi nhuận của các hãng lữ hành. Do đó, chiến lược cho mùa thấp điểm du lịch nội địa của các doanh nghiệp không tập trung ở việc giảm giá mà là giữ mức giá ưu đãi, cùng việc nâng cao chất lượng tour, mở các tour, tuyến mới hấp dẫn phù hợp với nhiều đối tượng du khách khác nhau.

Theo ông Kế, việc giữ giá ưu đãi là cả sự nỗ lực lớn của doanh nghiệp trong bối cảnh nhiều mặt hàng thiết yếu đều tăng.

“Nếu các doanh nghiệp vận tải, lưu trú, nhà hàng cùng nỗ lực giảm lợi nhuận, giữ cam kết ban đầu với lữ hành thì việc giữ giá tour mới có kết quả. Ngược lại, nếu nhóm dịch vụ này không chịu được lợi nhuận thấp, buộc phải phá bỏ cam kết để tăng phí, phía lữ hành sẽ gặp bất lợi lớn, trừ các hãng có chuỗi cung ứng hoàn chỉnh” - ông Kế cho hay.

Hiện tại, du lịch nội địa trông chờ vào dịp nghỉ lễ 2/9, sau đó sẽ xuống đáy mùa thấp điểm. Hầu hết các hãng lữ hành chưa công bố các chương trình khuyến mãi mới mà vẫn duy trì gói kích cầu cho cả năm 2013. Một số ít tung thêm các hình thức khuyến mãi khác với mức giá giảm tương đương nhằm tạo sự chú ý của khách hàng. Như Vietravel mở chương trình “Đăng ký tour càng sớm giá càng rẻ”; Công ty du lịch Bến Thành lại tổ chức tour theo hình thức siêu tiết kiệm với dịch vụ đạt chuẩn nhằm hạ giá thành phù hợp với mức chi tiêu hiện nay của đa số du khách...

Đại diện Benthanhtourist cho biết: công ty có hệ thống các khách sạn, resort thuộc Benthanh Group nên việc giữ giá mùa thấp điểm không phải là vấn đề quá khó khăn. Điều quan trọng là các tour có thiết kế lịch trình hấp dẫn, điểm đến mới mẻ, có khả năng kích thích nhu cầu du lịch của người dân.

Khai thác các tuyến, điểm mới theo hướng du lịch trekking có mức giá bình dân, thu hút được một lượng du khách trẻ đông đảo cũng là hướng đi mùa thấp điểm của các doanh nghiệp lữ hành nhỏ và vừa.

Các doanh nghiệp đi đầu ở Hà Nội trong cách làm tour kiểu này như Vietrantour, Hanoi Redtours vẫn tiếp tục duy trì các chương trình khuyến mãi cũ. Trong khi đó, các doanh nghiệp mới khai thác tour Đông Bắc, Tây Bắc cũng tích cực quảng bá các gói khuyến mãi. Điển hình như công ty du lịch Trái tim Việt tung ra chùm tour giá rẻ: du lịch Hà Giang 4 ngày với 2.750.000đ/khách đoàn và 3.200.000đ/khách lẻ; du lịch Sơn La – Điện Biên 4 ngày với 2.750.000đ/khách đoàn và 3.450.000đ/khách lẻ;  du lịch Mù Cang Chải với 1.650.000đ/khách đoàn và 2.850.000đ/khách lẻ; du lịch Mộc Châu 2 ngày với 950.000đ/khách đoàn và 1.550.000đ/khách lẻ...

So với mức giá kích cầu mà các doanh nghiệp tham gia chương trình đã công bố từ đầu hè 2013, đa số các tour dành cho mùa thấp điểm có mức giảm rất nhẹ, trung bình là 5-7%.

Báo Tổ quốc