Bạc Liêu phát triển nông nghiệp gắn với du lịch
Cập nhật: 18/07/2013
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, tỉnh Bạc Liêu cần khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực gắn với phát triển văn hoá và du lịch.

Trong 6 tháng đầu năm 2013 tăng trưởng kinh tế (GDP) của tỉnh Bạc Liêu đạt 11,6%, trong đó nông nghiệp tăng 9,1%, công nghiệp tăng 10,3%, dịch vụ tăng 15,9%; thu ngân sách tăng 9,39%. Tỉnh đã chỉ đạo tích cực thực hiện Chương trình, mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đã phê duyệt quy hoạch 50/50 xã, 35/50 xã phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới và xây dựng được một số mô hình nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, chăm lo sức khỏe nhân dân, các đối tượng chính sách tiếp tục được quan tâm, chú trọng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm so với năm 2011 còn 12,44%; tạo việc làm mới cho trên 14.500 người lao động; an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Tuy nhiên, Bạc Liệu vẫn là tỉnh nghèo, còn nhiều khó khăn, xuất phát điểm thấp, quy mô kinh tế còn nhỏ, thu nhập bình quân đầu người thấp; thu hút các nguồn vốn đầu tư chưa nhiều; hạ tầng kinh tế-xã hội tuy có được cải thiện nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.

Do đó, trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bạc Liêu cần khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực gắn với phát triển văn hoá và du lịch.

Đồng thời lựa chọn mô hình sản xuất nông nghiệp phù hợp với điều kiện cụ thể từng địa bàn; có giải pháp huy động, sử dụng tốt nguồn lực của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp để nhân rộng các mô hình, trước hết là các mô hình cánh đồng mẫu lớn, nuôi tôm công nghiệp gắn với quy hoạch vùng nguyên liệu và xây dựng nông thôn mới.

Cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Bạc Liêu cũng cần chủ động sử dụng nguồn ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác để thực hiện; tính toán, sắp xếp thứ tự ưu tiên, lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn với các hình thức đầu tư phù hợp để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội bảo đảm phát triển nhanh và bền vững.

Chinhphu.vn
Từ khóa:
Bạc Liêu,