Những hoạt động nổi bật được triển khai trong tháng 5/2013 và nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 6/2013 của Tổng cục Du lịch
Cập nhật: 06/06/2013
(TITC) - Trong tháng 5 vừa qua, Tổng cục Du lịch đã triển khai nhiều hoạt động nổi bật như: Tham dự Hội chợ du lịch Đồng bằng sông Hồng mở rộng – Hải Phòng 2013 và các hoạt động trong khuôn khổ Tuần Văn hóa – Du lịch đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013; Tổ chức Hội nghị Hội đồng tư vấn Du lịch lần thứ 2; Triển khai Chương trình kích cầu năm 2013 tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Khánh Hòa, TP. HCM; Tổ chức đại hội chi hội PATA Việt Nam; Tổ chức Lễ tổng kết và kết thúc Dự án do Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ… cùng nhiều hoạt động trọng tâm khác.


Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ khai mạc Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch - Năm Du lịch Quốc gia 2013 và Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng lần thứ 2

Đối với những nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên, trong tháng 5 Tổng cục Du lịch đã thẩm định 14 hồ sơ cấp, đổi, cấp lại, rút giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế cho các doanh nghiệp lữ hành. Như vậy, tính đến 5/2013, cả nước có 1171 doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Lớp tập huấn sử dụng phần mềm quản lý hướng dẫn viên trên mạng được triển khai tổ chức tại TP. HCM và Hà Nội.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch đã có văn bản gửi các tỉnh/thành phố về việc triển khai các biện pháp nhằm chấn chỉnh trật tự, đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch và bảo vệ môi trường du lịch.

Công tác xây dựng văn bản pháp luật để tăng cường hiệu quả quản lý được triển khai với một số thông tư đang được biên soạn như: Thông tư về Khu, Điểm du lịch; Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch.

Đồng thời, TCDL cũng phối hợp với Dự án EU xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thảo nâng cao năng lực thực hiện Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về lao động du lịch; Tham dự và triển khai kết quả Phiên họp Ủy ban Giám sát lao động du lịch ASEAN; Tiếp và làm việc với đoàn famtrip của Cục Du lịch Thiên Tân - Trung Quốc…

Phát huy những kết quả đã đạt được và để đảm bảo hoàn thành kế hoạch của năm 2013, trong tháng 6 tới, Tổng cục Du lịch sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Tham dự các sự kiện và hội nghị Du lịch trong khuôn khổ Festival Biển, đảo tại Nha Trang; Tham dự họp Ban chỉ đạo Nhà nước về Du lịch về quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch gồm các báo cáo về thực trạng, tình hình đeo bám du khách, đề xuất các giải pháp để chấn chỉnh, tăng cường quản lý; Chuẩn bị tổ chức Năm Du lịch quốc gia Lâm Đồng 2014; Tiếp tục triển khai Chương trình kích cầu tại các địa phương; Triển khai Ứng dụng E – marketing trong quảng bá du lịch Việt Nam và phối hợp các bộ, ngành và địa phương chấn chỉnh trật tự và bảo đảm an toàn cho du khách tại các địa bàn du lịch trọng điểm…

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2013, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 2.973.112 lượt khách, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2012. Tính riêng trong tháng 5 vừa qua, Việt Nam đón 558.751 lượt khách du lịch quốc tế, tăng 19,7% so với tháng 5/2012.

Tín hiệu vui đối với ngành Du lịch nước ta là trong 5 tháng đầu năm 2013, lượng khách nội địa đạt 20,8 triệu lượt, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2012; tổng thu đạt 89,5 nghìn tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2012.

 
Hương Lê