Lễ hội kỷ niệm 10 năm Di sản Phong Nha-Kẻ Bàng
Cập nhật: 27/05/2013
Tối 25/5, Lễ hội 10 năm Di sản Thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng đã được tổ chức ngay trong lòng hang động Thiên Đường, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Chương trình này được truyền hình trực tiếp trên hai kênh VTV1 và VTV4 của Đài truyền hình Việt Nam.

Lễ hội 10 năm Di sản Thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng đã đưa người xem đến với miền quê văn hóa Quảng Bình - nơi có nhiều làn điệu dân ca mượt mà cuốn hút lòng người.

Các chương trình múa, hát và xen kẽ là các phóng sự truyền hình đã giúp cho khán giả phần nào hiểu được quá trình tìm kiếm, khám phá vất vả để tìm ra những giá trị to lớn của Di sản Phong Nha-Kẻ Bàng.

Cũng qua chương trình lễ hội này, lần đầu tiên khán giả được giao lưu trực tiếp với những con người đang ngày đêm thầm lặng tìm kiếm, tích tụ thêm những giá trị cho Di sản như người dẫn đường, “vua hang động” Hồ Khanh; nhà thám hiểm người Anh Howard Limbert…

Theo ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình, 10 năm qua là 10 năm di sản, 10 năm bảo tồn và 10 năm khám phá để đưa giá trị nổi bật, mang tính toàn cầu của Phong Nha-Kẻ Bàng ra với thế giới.

Nằm giữa đại ngàn Trường Sơn, với 123.000ha rừng nguyên sinh và khối núi đá vôi khổng lồ nguyên vẹn lớn nhất Đông Nam Á, được hình thành cách đây 400 triệu năm, Phong Nha-Kẻ Bàng là hình mẫu tốt nhất, cũng là bằng chứng nổi trội nhất về sự đa dạng sinh học, lưu giữ những gì mà nhân loại ngỡ là đã biến mất.

Theo nhận định của các nhà khoa học trong và ngoài nước, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng là mẫu chuẩn hệ sinh thái rừng thường xanh nguyên sinh trên núi đá vôi rộng lớn nhất Việt Nam, một trong những khu rừng đặc dụng hàng đầu của cả nước, là nơi lưu giữ nhiều giá trị khoa học và đa dạng khoa học.

Trong số đó có 2.651 loài thực vật bậc cao có mạch, 848 loài động vật có xương sống, 396 loài động vật không xương sống. Đặc biệt có 419 loài thực vật và 30 loài động vật đặc hữu của Việt Nam; 116 loài thực vật và 129 loài động vật được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam, Nghị định 32 và Sách Đỏ thế giới.

Kể từ khi được thành lập vào năm 2001, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng khám phá và phát hiện thêm 15 loài mới, trong đó có 13 loài bò sát và 2 loài lưỡng cư.

Với những giá trị to lớn về địa chất, địa mạo và sinh học ấy, Phong Nha-Kẻ Bàng không chỉ là điểm đến lý tưởng của các nhà khoa học mà còn của khách du lịch trong và ngoài nước.

Trong những năm qua, bằng việc mở nhiều tour, tuyến du lịch hấp dẫn như động Phong Nha, động Tiên Sơn, động Thiên Đường, khu du lịch suối nước Mọc, sông Chày, hang Tối, tour du lịch khám phá thiên nhiên thung lũng Sinh Tồn- hang Thủy Cung…, Phong Nha-Kẻ Bàng đã trở thành điểm đến được nhiều người chọn lựa và yêu mến.

Theo thống kê, lượng khách du lịch đến đây tăng mỗi năm trên 24% so với tổng lượt khách quốc tế và trong nước trong 10 năm qua đạt hơn 4 triệu lượt.

Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng vì vậy cũng đã tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động ở địa phương, góp phần giúp tỉnh Quảng Bình trong xóa đói, giảm nghèo và vươn lên trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội ở địa phương.

Vietnam+