Triển lãm mỹ thuật 'Dấu thời gian' tại Thừa Thiên-Huế
Cập nhật: 20/05/2013
Từ ngày 13-17/5, tại khuôn viên Lăng Tự Cố đô Huế, vùng đất di sản. Triển lãm trưng bày 28 tác phẩm của 15 họa sỹ tham dự, các tác phẩm được vẽ chủ yếu trên các chất liệu là Acrylic, sơn dầu và bút sắt.

Đáng chú ý, cùng một không gian nghệ thuật là lăng Tự Đức, nhưng các họa sỹ lại có cách cảm nhận và góc nhìn khác nhau về "Dấu thời gian". Có họa sỹ vẽ phong cảnh lăng, người lại vẽ một góc chi tiết lăng, rừng thông, cây sứ hoặc chọn vẽ hoa sen đang hé nở dưới hồ Lưu Khiêm.

Tranh của nhóm Đặng Thu An, Lê Văn Nhường, Nguyễn Thiện Đức lấy cảm hứng từ khu vực quanh hồ Lưu Khiêm nên thơ. Hoạ sỹ Ngô Tâm và Đặng Mậu Tựu... xúc cảm với hàng thông cổ thụ phiêu phất, điểm xuyết trong đó là những kiến trúc cổ.

Nguyễn Khắc Tài say mê với đôi rồng đá dẫn vào mộ vua. Lê Bá Cang, Lê Phan Quốc thì “lắng” với những đường cong bờ hào, mặt nước và khu đồi thông thơ mộng. Một họa sĩ khác lấy cảm hứng từ những cây đại (sứ) cổ thụ như một linh hồn nằm trong “bóng vạn niên.” Tất cả đều cố gắng lột tả cho được cái “hồn cốt” của Lăng Tự Đức, một phong cảnh thơ mộng.

Theo ông Nguyễn Phước Hải Trung, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình (Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế), đây là lần đầu tiên Trung tâm phối hợp tổ chức sáng tác và tổ chức triển lãm thực tế, tại chỗ ở Lăng Tự Đức.

Triển lãm đã tạo ra hiệu ứng giữa di tích với hội họa, giữa di tích với giới nghệ sỹ, giữa quá khứ và hiện tại, giữa "tĩnh" và "động." Trong quá trình sáng tác, các họa sỹ đã tạo ra sự tương tác giữa nghệ sỹ và du khách, mang đến cho người xem sự thưởng lãm thú vị.

Vietnam+