Khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam – VITM 2013
Cập nhật: 18/04/2013
(TITC )- Sáng ngày 18/4/2013, Lễ khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM 2013 đã long trọng diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội).
Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khai mạc Hội chợ

Tới dự có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch; đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; các đồng chí lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, UBND TP. Hà Nội, các Bộ, Ngành Trung ương, các vị đại sứ, các vị khách quốc tế, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã biểu dương và đánh giá cao sáng kiến và sự chủ động phối hợp chặt chẽ của ngành Du lịch và các cơ quan hữu quan trong việc tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam lần thứ nhất tại Thủ đô Hà Nội.

Phó Thủ tướng khẳng định Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm tới sự nghiệp phát triển du lịch. Thành quả của ngành Du lịch Việt Nam sau hơn 20 năm Đổi mới đã dần khẳng định tầm quan trọng của du lịch đối với sự phát triển của nước nhà. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã khẳng định quan điểm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Để nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong hoạt động du lịch, đáp ứng tốt hơn nhu cầu và thị hiếu của khách du lịch, việc tổ chức gặp gỡ, giao lưu, trao đổi thường xuyên giữa những nhà quản lý và nhà kinh doanh du lịch, đại diện cho cả hai phía cung và cầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Việc ngành Du lịch Việt Nam tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam lần thứ nhất tại Hà Nội cần nhận được sự hưởng ứng, cổ vũ cao của toàn ngành Du lịch và các địa phương trong cả nước. Trong bối cảnh đất nước còn gặp nhiều khó khăn, nguồn ngân sách dành cho du lịch có hạn thì việc xã hội hóa tổ chức hội chợ du lịch với kinh phí được huy động từ đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp là rất đáng ghi nhận.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, hiện nay Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang phối hợp với Bộ Công Thương và các ngành, các địa phương triển khai chương trình kích cầu du lịch gắn với việc thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ năm 2013 trên cả nước. Vì thế hội chợ lần này cũng có chủ đề là hội chợ kích cầu du lịch. Trong bối cảnh ngành Du lịch gặp nhiều tác động tiêu cực từ suy thoái kinh tế thế giới và khó khăn trong nước thì việc liên kết giữa các nhà quản lý và nhà kinh doanh du lịch, thương mại thông qua hội chợ VITM có tầm quan trọng đặc biệt thúc đẩy nhu cầu du lịch và dịch vụ thương mại.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đánh giá Hội chợ du lịch quốc tế lần này sẽ là dịp để Thủ đô Hà Nội giao lưu, tăng cường hiểu biết, hợp tác về du lịch, gặp gỡ trao đổi giới thiệu tiềm năng về du lịch, truyền thống văn hóa, lịch sử, giới thiệu các điểm đến du lịch, các sản phẩm dịch vụ du lịch của một thủ đô ngàn năm văn  hiến, thủ đô anh hùng, thành phố vì hòa bình, thiết lập mối liên kết du lịch giữa Hà Nội với các địa phương trong nước, các thành phố, quốc gia trên thế giới.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội chợ trên cơ sở triển khai huy động các nguồn lực từ các doanh nghiệp, các đối tác quốc tế để tổ chức hội chợ theo mô hình chuyên nghiệp cao và xã hội hóa.

Mục đích của việc tổ chức hội chợ là thúc đẩy du lịch nội địa phát triển, thu hút mạnh khách du lịch quốc tế vào Việt Nam; xây dựng một thương hiệu hội chợ du lịch quốc tế theo hướng thương mại, ở đó các doanh nghiệp du lịch và người dân có nhu cầu đi du lịch có thể trực tiếp mua bán các sản phẩm du lịch.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình

Ông Bình cho biết tại hội chợ này các doanh nghiệp du lịch sẽ chào bán các sản phẩm với giá giảm 20%. Đến nay hội chợ đã có 368 gian hàng, trong đó có 101 gian hàng của các cơ quan xúc tiến và doanh nghiệp du lịch nước ngoài đến từ 18 nước và vùng lãnh thổ, với sự tham gia của trên 400 doanh nghiệp trong đó có 134 công ty lữ hành quốc tế, 105 khách sạn và resort, 6 hãng hàng không quốc tế. Sau sự kiện ATF 2009, VITM 2013 là hội chợ lớn nhất, có sự tham gia đông đảo nhất của các doanh nghiệp du lịch.

Ông Bình khẳng định, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ phấn đấu đưa VITM trở thành một hội chợ thường niên có thương hiệu, tầm cỡ trong khu vực, thu hút ngày càng nhiều sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Gian hàng của TCDL tại Hội chợ

Sau lễ khai mạc, các đồng chí lãnh đạo và các đại biểu đã đi tham quan các gian hàng tại Hội chợ. Diễn ra từ ngày 18 đến ngày 21/4/2013, Hội chợ sẽ dành 2 ngày đầu cho đối tượng khách thương mại và sẽ mở cửa cho công chúng vào tham quan từ ngày 20/4. Trong khuôn khổ Hội chợ sẽ diễn ra nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như các hội nghị, hội thảo chuyên đề, họp báo giới thiệu sản phẩm du lịch, biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt Nam và quốc tế...

Bài: Truyền Phương, ảnh: Đức Hùng